Logo

ทีมวิจัย NTHU พัฒนาอุปกรณ์แสดงผลใหม่

Category: Technology
Posted Feb 20, 2020 12:04 (GMT +7)

ซินจู๋, ไต้หวัน--(BUSINESS WIRE)--19 กุมภาพันธ์ 2563

ทีมวิจัยที่นำโดยศาสตราจารย์ Hsueh-Shih (Sean) Chen แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติชิงหวา (NTHU) ได้ประกาศไปเมื่อไม่นานมานี้ว่าพวกเขาได้พัฒนาวัสดุควอนตัมด็อท (quantum dot) ขึ่นใหม่ ซึ่งมีความเสถียรและให้สีสันที่เหมือนจริงมากขึ้น ข้อจำกัดหลักของวัสดุจอแสดงผลควอนตัมด็อทในปัจจุบันคือความไม่เสถียรและเสียหายได้ง่าย และทีมได้ทำการแก้ไขด้วยการสร้าง “โล่” ขนาดประมาณ 1 นาโนเมตรขึ้นมาติดไว้แต่ละด้านของคริสตัลของควอนตัมด็อทแต่ละชิ้น วัสดุใหม่นี้สามารถนำไปใช้ได้หลากหลาย รวมถึงจอสำหรับโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือและกล้อง

เอกสารประชาสัมพันธ์นี้มีลักษณะเป็นมัลติมีเดีย ดูอย่างเต็มรูปแบบได้ที่นี่: https://www.businesswire.com/news/home/20200219005017/en/

A research team led by Professor Hsueh-Shih Chen of NTHU has recently announced that they have developed a new quantum dot material which is more stable and provides more realistic color. (Photo: National Tsing Hua University)

ทีมวิจัยที่นำโดยศาสตราจารย์ Hsueh-Shih (Sean) Chen แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติชิงหวา ได้ประกาศไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าพวกเขาได้พัฒนาวัสดุควอนตัมด็อท ขึ่นใหม่ ซึ่งมีความเสถียรและให้สีสันที่เหมือนจริงมากขึ้น (รูปภาพ: มหาวิทยาลัยแห่งชาติชิงหวา)

ด้วยการสนับสนุนจาก NTHU ทีมได้ยื่นจดสิทธิบัตรวัสดุใหม่นี้แล้ว และได้ก่อตั้งบริษัท HsinLight Inc. ขึ้นเพื่อผลิตวัสดุชนิดนี้เพื่อการพาณิชย์ คาดว่าการผลิตจอควอนตัมด็อทครั้งแรกจะเริ่มต้นในปี 2563 นี้

จอส่วนใหญ่ที่จำหน่ายอยู่ในตลาดปัจจุบันนี้เป็นจอภาพผลึกเหลว (LCD) ซึ่งมีการไล่ระดับและการอิ่มตัวของสี และสามารถแสดงสีได้เพียงหนึ่งในสามของสีที่ดวงตามนุษย์สามารถมองเห็นได้เท่านั้น แม้แต่จอ OLED ที่เรียกว่า “retinal grade” ซึ่งใช้ในอุปกรณ์อย่าง iPhone 11 ก็สามารถแสดงสีที่ดวงตามนุษย์สามารถมองเห็นได้เพียงครึ่งเดียวเท่านั้น ขณะนี้จอที่ใช้วัสดุ QD ใหม่ (QLED TV) จะแสดงสีเกือบ 90% ของสีที่ดวงตามนุษย์สามารถมองเห็นได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังพบว่ามีความท้าทายที่ต้องจัดการก่อนที่วัสดุควอนตัมด็อทจะถูกนำมาใช้ในวงกว้าง Chen ได้อธิบายว่าควอนตัมด็อทมีลักษณะเป็นคริสตัลทรงกลมขนาดประมาณสามนาโนเมตร และถูกทำให้เสียหายได้ง่ายด้วยน้ำหรือโมเลกุลออกซิเจน ซึ่งจะส่งผลให้ความสว่างลดลง ขณะนี้ ผู้ผลิตรายใหญ่ ๆ เช่น ซัมซุง ควบคุมปัญหานี้ด้วยการนำควอนตัมด็อทมาประกบกันและเก็บไว้ในชั้นฟิล์มสำหรับป้องกัน แต่วิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่คุ้มทุนและฟิล์มจะไม่สามารถป้องกันควอนตัมด็อทได้เลยหากเกิดรูแม้เล็กเท่ารูเข็ม

ด้วยแรงบันดาลใจจากโล่ที่ใช้โดยซูเปอร์ฮีโร่ในหนังสือการ์ตูนกัปตันอเมริกาจากซีรีส์อเวนเจอร์ Chen ค้นพบแนวคิดการสร้างโล่ขนาดหนึ่งนาโนเมตรให้กับแต่ละควอนตัมด็อท ซึ่งช่วยป้องกันน้ำและการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยเพิ่มความเสถียรของวัสดุและอายุการใช้งานของจอ

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา บริษัทหลายแห่งได้เริ่มขายโทรทัศน์ที่ใช้เทคโนโลยีควอนตัมด็อทแล้ว แต่เนื่องจากวัสดุควอนตัมมีความเปราะบางจึงเป็นเรื่องยากที่จะผลิตในจำนวนมากและมีราคาค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีโล่ป้องกันควอนตัมด็อทของ Chen จะช่วยลดต้นทุนในการผลิตได้อย่างมาก

จอควอนตัมด็อทขนาด 55 นิ้วโดยทั่วไปประกอบด้วยคริสตัลควอนตัมมากกว่า 100 ล้านล้านล้าน (10 ยกกำลัง 20) และทีมวิจัยของ Chen ได้พัฒนาเทคนิคสำหรับการควบคุมขนาดของควอนตัมด็อทแต่ละชิ้นอย่างแม่นยำ เพื่อให้แต่ละคริสตัลควอนตัมมีขนาดต่างกันไม่เกิน 0.5 นาโนเมตร การควบคุมขนาดควอนตัมด็อทและโล่ได้อย่างแม่นยำจะช่วยให้จอปล่อยสีน้ำเงิน เขียว เหลือง ส้ม แดง อินฟราเรดและสีอื่น ๆ ได้ถูกต้อง

ดูเนื้อหาต้นฉบับที่ businesswire.comhttps://www.businesswire.com/news/home/20200219005017/en/

สื่อ:
Holly Hsueh
มหาวิทยาลัยแห่งชาติชิงหวา
โทร: (886)3-5162006
อีเมล: hoyu@mx.nthu.edu.tw

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.