Logo

การรักษาโรคมะเร็งแบบใหม่ถูกพัฒนาขึ้นที่ NTHU

Category: Biomedical
Posted Feb 27, 2020 16:19 (GMT +7)

HSINCHU, ไต้หวัน--(BUSINESS WIRE)-- 27 กุมภาพันธ์ 2563

ทีมวิจัยนำโดยดร. Yunching Chen และ Tsai-Te Lu จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติ Tsing Hua หรือ National Tsing Hua University ได้พัฒนาวิธีการรักษาโรคมะเร็งขึ้นมาใหม่ซึ่งเส้นเลือดภายในเนื้องอกมะเร็งนั้นจะถูกปรับค่าให้เป็นปกติโดยการฉีดนาโนโมเดลที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษสำหรับไนตริกออกไซด์ (NanoNO) ซึ่งอำนวยความสะดวกในการส่งมอบยารักษาโรคมะเร็งและอิมมูโนไซต์เข้าไปในเนื้องอก งานวิจัยที่ก้าวล้ำของพวกเขาได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Nature Nanotechnology.อันทรงเกียรติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้มีคุณสมบัติด้านมัลติมีเดีย ดูฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.businesswire.com/news/home/20200226005036/en/

Dr. Yunching Chen (left) and Tsai-Te Lu of NTHU have recently developed a new treatment for cancer. (Photo: National Tsing Hua University)

ดร. Yunching Chen (ซ้าย) และ Tsai-Te Lu แห่ง NTHU เพิ่งพัฒนาวิธีการรักษาโรคมะเร็งใหม่ (ภาพ: มหาวิทยาลัยแห่งชาติซิงหัว)

Chen เปรียบครงสร้างของร่างกายมนุษย์เหมือนเป็นเมือง และเปรียบเซลล์มะเร็งให้เป็นแก๊งของนักเลงที่อยู่ในเมือง การปล่อยสาร angiogenesis ชักนำให้หลอดเลือดโดยรอบหาสารอาหารที่ขยายตัวเองเพื่อป้องกันเนื้อร้าย hypoxic ของเซลล์มะเร็ง ในปัจจุบันรูปแบบของการรักษาโรคมะเร็ง เช่น เคมีบำบัดและการใช้กลุ่มยาเป้าหมายส่วนใหญ่จะใช้วิธีการฆ่าเซลล์มะเร็งหรือเส้นเลือดที่มีเนื้องอก แต่ก็ก่อให้เกิดความผิดปกติในการทำงานและโครงสร้างของหลอดเลือด นอกจากนี้เมื่อเซลล์มะเร็งใด ๆ รอดชีวิตมากได้ พวกมันจะดื้อรั้นเพิ่มขึ้น เฉกเช่นเดียวกับ นักเลงที่ยิ่งฮึกเหิม จึงเพิ่มโอกาสของการกำเริบหรือการแพร่กระจาย

สิ่งที่ทำให้การรักษาที่เป็นนวัตกรรมนี้น่าสนใจเป็นพิเศษคือการใช้เส้นเลือดเนื้องอกซึ่งได้รับการมองว่าเป็นสิ่งที่ส่งเสริมเซลล์มะเร็งโดยตรง Chen อธิบายว่าหลังจากที่เส้นเลือดมะเร็งถูกปรับค่าให้ปกติ พวกมันสามารถช่วยเสริมการทำงานของยาต้านมะเร็งและเซลล์ภูมิคุ้มกัน

เป็นช่วงที่กำลังพิจารณาวิธีที่จะรับมือกับเส้นเลือดที่น่ากลัวนี่เอง ที่ Chen ไปพบกับ Lu โดย Lu กล่าวว่าไนตริกออกไซด์สามารถส่งเสริมการขยายตัวของหลอดเลือดและเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ดังนั้นจึงใช้ในการรักษากรณีต่าง ๆ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจตายและความดันโลหิตสูงในปอด อย่างไรก็ตามเนื่องจากอายุการใช้งานที่สั้นของไนตริกออกไซด์ ส่วนใหญ่จึงถูกใช้ในการรักษาอาการเฉียบพลัน และใช้ไม่ได้ผลสำหรับโรคเรื้อรังอย่างเช่นมะเร็ง

ทีมพัฒนาระบบ nanodelivery ที่ใช้โพลีเมอร์ซึ่งประกอบด้วยกรดแลคติคและกรดไกลโคลิกเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับสารประกอบทางเคมี biomimetic dinitrosyl iron complex (DNIC) ซึ่งปล่อยไนตริกออกไซด์ ดังนั้นจึงขยายเวลาที่โมเลกุลของไนตริกออกไซด์ถูกปลดปล่อยอย่างมีประสิทธิภาพจากระดับนาทีไปสู่ระดับวัน ช่วยให้มันสามารถสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อเนื้องอกและฟื้นฟูเส้นเลือดที่ผิดปกติให้เป็นปกติ เมื่อมาถึงจุดนี้ยาต้านมะเร็งและเซลล์ภูมิคุ้มกันสามารถเจาะเข้าไปในเนื้องอกทำลายเซลล์มะเร็งในคราวเดียว

Immunotherapy ได้กลายเป็นหัวข้อสำคัญในการวิจัยการรักษามะเร็งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Chen กล่าวว่าทีมของเธอได้ใช้ท่อนาโนไนตริกออกไซด์ร่วมกับภูมิคุ้มกันเพื่อกำจัดเนื้องอกตับในหนูได้สำเร็จ

Lu กล่าวว่า biomimetic DNIC ซึ่งเป็น carrier ตัวใหม่สำหรับไนตริกออกไซด์ สามารถสังเคราะห์ได้ง่ายในสามขั้นตอน และการทำสูตรก็สามารถทำให้เสร็จสมบูรณ์ได้ด้วยการเพิ่มขั้นตอนเพียงหนึ่งขั้นตอน ทำให้เหมาะสำหรับการผลิตเป็นจำนวนมาก ทางทีมได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรในไต้หวันและสหรัฐอเมริกาเพื่อพัฒนา nanocarrier ไนตริกออกไซด์ และพวกเขากำลังตรวจสอบความเป็นไปได้สำหรับความร่วมมือกับโรงพยาบาลในประเทศและบริษัทยาต่างประเทศ

ดูเวอร์ชันต้นฉบับบน businesswire.com: https://www.businesswire.com/news/home/20200226005036/en/

ติดต่อ:

Holly Hsueh

National Tsing Hua University

(886)3-5162006

hoyu@mx.nthu.edu.tw

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.