Logo

Takeda ขายธุรกิจยา OTC และสินทรัพย์ย่อยในลาตินอเมริกาแก่ Hypera Pharma มูลค่า 825 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Category: Biomedical
Posted Mar 3, 2020 17:49 (GMT +7)

− บริษัทจะให้ความสำคัญการเข้าถึงนวัตกรรมการรักษาแก่ผู้ป่วยในลาตินอเมริกา

− การตกลงนี้จะช่วยเร่งการขายสินทรัพย์เพื่อชำระหนี้ให้สำเร็จเร็วขึ้น

โอซากา, ญี่ปุ่น--(BUSINESS WIRE)--02 มีนาคม 2563

วันนี้ Takeda Pharmaceutical Company Limited (TSE:4502/NYSE:TAK) (“Takeda”) ประกาศว่าบริษัทได้เข้าสู่ข้อตกลงขายสินทรัพย์ย่อยของบริษัทในลาตินอเมริกาแก่บริษัท Hypera S.A. (“Hypera Pharma”) ซึ่งเป็นบริษัทยาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศบราซิล พ่วงด้วยตำแหน่งผู้นำแบรนด์ด้านเภสัชกรรม สุขภาพผู้บริโภค และยาสามัญ ด้วยมูลค่า 825 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ผลิตภัณฑ์ของบริษัทประกอบด้วยยาทั้งแบบที่ต้องใช้และไม่ต้องใช้ใบสั่งยาจากแพทย์ที่ขายในประเทศบราซิล เม็กซิโก อาร์เจนตินา โคลอมเบีย เอกวาดอร์ ปานามา และเปรู โดยเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยธุรกิจการตลาดที่เกิดใหม่และกำลังเติบโตของบริษัท Takeda

Ricardo Marek ประธานหน่วยธุรกิจการตลาดที่เกิดใหม่และกำลังเติบโตของ Takeda กล่าวว่า “Takeda ยังคงยึดมั่นดำเนินธุรกิจในตลาดเกิดใหม่และลาตินอเมริกา การขายธุรกิจออกไปจะช่วยให้เราให้ความสำคัญกับการลงทุนในประเทศเหล่านี้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมยาที่ทันสมัยทั้งทางวิทยาทางเดินอาหาร โรคหายาก การรักษาโรคที่เกิดจากพลาสมา เนื้องอกและประสาทวิทยา การดำเนินธุรกิจเช่นนี้จะช่วยมอบความต้องการของผู้ป่วยที่ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางสถานการณ์ที่แปลกและซับซ้อน ในขณะเดียวกัน ทางเรามั่นใจว่า Hypera Pharma มีความเหมาะสมในการช่วยผู้คนให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ต้องการ”

ครั้งนี้เป็นการขายธุรกิจครั้งที่ห้าของ Takeda ในรอบ 12 เดือน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายบริษัทที่ต้องการขายสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักคิดเป็นมูลค่าราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดย Takeda ตั้งใจนำรายได้จากการขายกิจการเหล่านี้ไปลดหนี้สินของบริษัท และเร่งกระบวนการขายสินทรัพย์เพื่อชำระหนี้ให้สำเร็จเร็วขึ้นตามเป้าในอัตราส่วนหนี้สินสุทธิ 2 เท่าต่อ EBITDA ที่ปรับปรุงแล้วภายในเดือนมีนาคม 2565 – มีนาคม 2567

ก่อนหน้านี้ Takeda ได้ประกาศขาย TachoSil® แก่ Ethicon ในราคา 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 ขาย Xiidra® แก่ Novartis ในราคา 5.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 ขายสินทรัพย์ย่อยในประเทศที่กำลังขยายตลาดใกล้กับฝั่งตะวันออก ตะวันออกกลาง และแอฟริกาแก่ Acino ในราคามากกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปเมื่อเดือนตุลาคม 2562 และผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินทรัพย์ย่อยในรัสเซีย จอร์เจีย และหลายประเทศในกลุ่มเครือรัฐเอกราชแก่ STADA ในราคา 660 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562

ผลิตภัณฑ์ซึ่งไม่ใช่ผลิตภัณฑ์หลักในธุรกรรมครั้งล่าสุดสร้างรายได้ให้บริษัทราว 215 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งสนับสนุนโดยยอดขายจากผลิตภัณฑ์หลักอย่างเช่น Neosaldina®, Nesina® และ Dramin®

ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความไว้วางใจเหล่านี้ยังคงบทบาทสำคัญในการตอบสนองความต้องการของผู้ป่วย อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ได้รวมอยู่ในกลุ่มธุรกิจหลักที่ Takeda เลือก ได้แก่ ทางเดินอาหาร โรคหายาก การบำบัดโดยพลาสมา มะเร็ง และประสาทวิทยา ซึ่งเป็นแกนหลักในกลยุทธ์การทำธรุกิจทั่วโลกในระยะยาวของบริษัท การขายธุรกิจช่วยให้บริษัทสามารถให้ความสำคัญกับธุรกิจหลักได้มากขึ้นด้วยการทำให้พอร์ตโฟลิโอสินค้ามีความซับซ้อนน้อยลง

“การประกาศครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงก้าวล่าสุดในกลยุทธ์ของ Takeda ที่ต้องการปรับปรุงพอร์ตโฟลิโอของเราให้เหมาะสมมากขึ้นพร้อมกับชำระหนี้ให้หมดเร็วขึ้นในขณะเดียวกัน เราจะยังคงให้ความสำคัญกับธุรกิจหลักและการพัฒนายาใหม่ ๆ เพื่อยกระดับสถานะของเราให้เป็นผู้นำด้านชีวเภสัชภัณฑ์ระดับโลกที่ขับเคลื่อนด้วยการวิจัยและการพัฒนา รวมถึงส่งมอบมูลค่าที่มากกว่าให้กับทั้งผู้ป่วยและผู้ถือหุ้นของ Takeda” Costa Saroukos ผู้อำนวยการสูงสุดด้านการเงินของ Takeda กล่าว

รายละเอียดการทำธุรกรรม

Takeda บรรลุข้อตกลงเพื่อขายสิทธิ์ ชื่อ และผลประโยชน์จากผลิตภัณฑ์ในพอร์ตโฟลิโอของสินทรัพย์ยาทั้งประเภทที่ต้องใช้และไม่ต้องใช้ใบสั่งยาจากแพทย์ 18 รายการ ที่จำหน่ายในบราซิล เม็กซิโก อาร์เจนตินา โคลอมเบีย เอกวาดอร์ ปานามาและเปรู แก่ Hypera Pharma เป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 825 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลง Takeda คาดการณ์ว่าพนักงานราว 300 คนที่สนับสนุนการทำงานในสินทรัพย์ที่ถูกขายไปจะได้รับโอกาสในการโอนย้ายไปยัง Hypera Pharma เมื่อสิ้นสุดการทำธุรกรรมนี้

นอกจากนี้ Takeda และ Hypera Pharma ยังบรรลุข้อตกลงในการผลิตและการจัดหา ซึ่งกำหนดให้ Takeda ยังคงเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เหล่านี้และเป็นผู้จัดหาให้กับ Hypera Pharma ต่อไป

การทำธรุกรรมนี้คาดว่าจะสิ้นสุดในครึ่งหลังของปี 2563 และอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามเงื่อนไขของการปิดการทำธุรกรรมตามธรรมเนียม ก่อนถึงช่วงเวลานั้น Takeda จะยังคงเป็นเจ้าของของผลิตภัณฑ์เหล่านี้และเป็นมีหน้าที่รับผิดชอบในการทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้

การทำธุรกรรมครั้งนี้ Takeda ได้รับคำแนะนำจาก BofA Securities (ที่ปรึกษาด้านการเงิน) และ White & Case (ที่ปรีกษาด้านกฎหมาย)

เกี่ยวกับ Takeda Pharmaceutical Company Limited

Takeda Pharmaceutical Company Limited (TSE:4502/NYSE:TAK) เป็นบริษัทยาระดับโลกที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมุ่งเน้นคุณค่าและขับเคลื่อนด้วยการวิจัยและพัฒนา โดยให้ความสำคัญกับเรื่องการศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้ มุ่งมั่นที่จะนำสุขภาพที่ดีและอนาคตที่สดใสมาให้กับผู้ป่วยโดยผ่านการแปลงผลงานด้านวิทยาศาสตร์ไปสู่นวัตกรรมยาที่เปลี่ยนชีวิตผู้ป่วยได้ เรามุ่งมั่นและให้ความสำคัญกับการศึกษาวิจัยเป็นอย่างมากโดยมุ่งเน้นแขนงการรักษาหลัก ๆ ทั้งสี่ด้าน ได้แก่ มะเร็งวิทยา ทางเดินอาหาร โรคหายาก และประสาทวิทยา อีกทั้งเรายังได้มีการลงทุนในการวิจัยในเรื่องของการบำบัดโดยพลาสม่าและวัคซีนอีกด้วย เราให้ความสำคัญกับการพัฒนายาที่มีนวัตกรรมสูงซึ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของผู้คนด้วยการนำเสนอตัวเลือกการรักษาใหม่ที่มีความก้าวหน้า และใช้ประโยชน์จากการวิจัยและพัฒนาร่วมกันของเรารวมถึงความสามารถในการสร้างการบริการที่หลากหลายและแข็งแกร่ง พนักงานของเรามุ่งมั่นที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยนั้นดีขึ้น และมีความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกับพันธมิตรด้านการดูแลสุขภาพในกว่า 80 ประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.takeda.com

ประกาศสำคัญ

ในประกาศนี้ “ข่าวประชาสัมพันธ์” หมายถึง เอกสารชิ้นนี้ การนำเสนอด้วยวาจา ช่วงถามและตอบ และการเจรจาที่เป็นลายลักษณ์อักษรหรือวาจาใด ๆ ที่กล่าวถึงหรือเผยแพร่โดย Takeda Pharmaceutical Company Limited (“Takeda”) ข่าวประชาสัมพันธ์นี้ (รวมถึงการบรรยายสรุปด้วยวาจาและการถามและตอบคำถามใด ๆ ที่เกี่ยวข้อง) ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อ และไม่ได้ประกอบด้วย เป็นตัวแทน หรือส่วนหนึ่งของข้อเสนอ คำเชิญ หรือการชี้ชวนให้ซื้อหรือเข้าถือสิทธิ์ สมัคร แลกเปลี่ยน ขาย หรือขายทิ้งหลักทรัพย์ หรือการเชิญให้ลงคะแนนหรืออนุมัติใด ๆ ในเขตอำนาจตามกฎหมายใด ๆ ไม่มีการเสนอขายหุ้นหรือหลักทรัพย์ต่อประชาชนทั่วไปโดยผ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้ หลักทรัพย์นี้ไม่สามารถเสนอขายในสหรัฐอเมริกาได้หากมิได้มีการจดทะเบียนตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์แห่งสหรัฐฯ ค.ศ. 1933 (U.S. Securities Act of 1933) และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือได้รับการยกเว้นจากนั้น ข่าวประชาสัมพันธ์นี้แจกจ่าย (พร้อมกับข้อมูลเพิ่มเติมอื่น ๆ ที่อาจมอบให้แก่ผู้รับ) บนเงื่อนไขที่ว่าผู้รับจะใช้เพื่อจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น (และไม่ใช่เพื่อการประเมินการลงทุน การเข้าซื้อ การเทขาย หรือการทำธุรกรรมอื่น ๆ ) การไม่ปฏิบัติตามข้อจำกัดเหล่านี้อาจเป็นการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ที่บังคับใช้

บริษัทที่ Takeda เป็นเจ้าของการลงทุนทั้งทางตรงและทางอ้อมเป็นนิติบุคคลแยกต่างหาก ในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ บางครั้งมีการใช้คำว่า “Takeda” เพื่อความสะดวกในการอ้างอิงถึง “Takeda” และบริษัทในเครือโดยทั่วไป เช่นเดียวกัน คำว่า“ เรา” “พวกเรา” และ“ ของเรา” ถูกใช้เพื่ออ้างถึงบริษัทในเครือโดยทั่วไป หรือผู้ที่ทำงานให้บริษัทเหล่านั้น ข้อความเหล่านี้ยังถูกใช้ในกรณีที่ไม่มีความจำเป็นต้องกล่าวถึงบริษัทหรือบริษัทอื่น ๆ โดยเฉพาะเจาะจง

ข้อความที่มีลักษณะเป็นการคาดการณ์ในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์นี้และเนื้อหาใด ๆ ที่แจกจ่ายพร้อมกับข่าวประชาสัมพันธ์นี้ประกอบด้วยข้อความที่มีลักษณะเป็นการคาดการณ์ในอนาคต ความเชื่อหรือความเห็นที่เกี่ยวกับธุรกิจในอนาคต สถานะและผลประกอบการในอนาคตของ Takeda รวมถึงการประเมิน การคาดการณ์ เป้า และแผนต่าง ๆ ของ Takeda ข้อความที่มีลักษณะเป็นการคาดการณ์ในอนาคตจะประกอบด้วยคำที่ไม่จำกัดเฉพาะ “เป้า” “แผน” “เชื่อว่า” “หวังว่า” “เดินหน้า” “คาดว่า” “ตั้งเป้า” “ตั้งใจ” “รับรองว่า” “จะ” “อาจจะ” “ควร” “คาดการณ์” “ประเมิน” “ขึ้นอยู่กับ” หรือคำอื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน หรือคำในความหมายเชิงลบของคำเหล่านี้ ข้อความที่มีลักษณะเป็นการคาดการณ์ในอนาคตในเอกสารนี้อ้างอิงจากการประเมินและสมมิตฐานของ Takeda ในวันที่เอกสารนี้เผยแพร่เท่านั้น และไม่ได้การันตีถึงการดำเนินการของ Takeda หรือฝ่ายบริหารของบริษัทในอนาคต และมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับทั้งความเสี่ยงที่ทราบและไม่ทราบ ความไม่แน่นอน และปัจจัยอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะ สภาพเศรษฐกิจในพื้นที่ธุรกิจของ Takeda ทั่วโลก รวมถึงสภาพเศรษฐกิจโดยทั่วไปในญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา ความกดดันด้านการแข่งขันและการพัฒนาต่าง ๆ การเปลี่ยนแปลงตามกฎหมายและข้อกำหนด ความสำเร็จหรือความล้มเหลวของโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตัดสินใจของหน่วยงานกำกับดูแลและช่วงเวลาของหน่วยงานนั้น ๆ ความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยน ข้ออ้างหรือข้อกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยหรือประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ที่ออกสู่ตลาดแล้วหรือผลิตภัณฑ์ที่เตรียมออกสู่ตลาด ช่วงเวลาและผลกระทบหลังความพยายามในการควบรวมธุรกิจกับบริษัทที่ซื้อกิจการมา และความสามารถในการขายสินทรัพย์ที่ไม่ได้เป็นสินทรัพย์หลักของ Takeda และช่วงเวลาที่มีการขาย ซึ่งอาจส่งผลให้การดำเนินงานที่เกิดขึ้นจริง การดำเนินการ ความสำเร็จ หรือสถานะทางการเงินของ Takeda แตกต่างไปจากที่กล่าวไว้ทั้งทางตรงและทางอ้อมในข้อความที่มีลักษณะเป็นการคาดการณ์ในอนาคตนี้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยเหล่านี้และปัจจัยอื่น ๆ ซึ่งอาจส่งผลต่อผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจริง การดำเนินงาน ความสำเร็จหรือสถานะทางการเงินของ Takeda โปรดดูที่หัวข้อ “Item 3. Key Information—D. Risk Factors” ในรายงานประจำปีฉบับล่าสุดของ Takeda ในฟอร์ม 20-F และรายงานอื่น ๆ ของ Takeda ที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ซึ่งเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของ Takeda ที่: https://www.takeda.com/investors/reports/sec-filings/ หรือที่ www.sec.gov ผลการดำเนินงาน การดำเนินงาน ความสำเร็จ และสถานะทางการเงินในอนาคตของ Takeda อาจแตกต่างไปจากที่กล่าวถึงทั้งทางตรงและทางอ้อมในข้อความที่มีลักษณะเป็นการคาดการณ์ในอนาคตนี้ บุคคลที่ได้รับข่าวประชาสัมพันธ์นี้ไม่ควรเชื่อข้อความที่มีลักษณะเป็นการคาดการณ์ในอนาคตใด ๆ มากเกินไป Takeda ไม่มีข้อผูกมัดใด ๆ ในการปรับปรุงหรือแก้ไข ข้อความที่มีลักษณะเป็นการคาดการณ์ในอนาคตในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ หรือข้อความที่มีลักษณะเป็นการคาดการณ์ในอนาคตอื่น ๆ ที่อาจทำขึ้น นอกจากว่าจะกำหนดไว้โดยกฎหมายหรือกฎระเบียบของตลาดหลักทรัพย์ ผลการดำเนินงานในอดีตไม่ได้แสดงถึงผลการดำเนินงานในอนาคต และผลการดำเนินงานของ Takeda ในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ไม่อาจเป็นตัวบ่งชี้ถึง และไม่ใช่การประเมิน การคาดการณ์ หรือการคาดคะเนถึงผลการดำเนินงานของ Takeda ในอนาคต

ดูเนื้อหาต้นฉบับที่ businesswire.comhttps://www.businesswire.com/news/home/20200302005426/en/

ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ ติดต่อ:
Takashi Okubo 
+81-(0)3-3278-2306
takeda.ir.contact@takeda.com

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อ:
Sandy Rodriguez
หัวหน้าฝ่าย Integration & Divestiture Communications
sandy.rodriguez@takeda.com 

Vince Docherty
หัวหน้าฝ่าย Communications, GEM Business Unit
vince.docherty@takeda.com.

Kazumi Kobayashi (ญี่ปุ่น)
+81 (0)3-3278-2095
kazumi.kobayashi@takeda.com 

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.

Do NOT follow this link or you will be banned from the site!