Logo

สถาบันนวัตกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เปิดตัวโมเดลภาษาขนาดใหญ่ "Falcon 40B" แบบโอเพนซอร์สสำหรับการวิจัยและการใช้งานเชิงพาณิชย์

Category: Technology
Posted May 25, 2023 21:04 (GMT +7)

  • เรียกร้องข้อเสนอ; ชุมชนการวิจัยระดับโลก ผู้ประกอบการ SME ได้รับเชิญให้ใช้ประโยชน์จาก Falcon LLM สำหรับกรณีการใช้งาน AI
  • ข้อเสนอพิเศษกรณีการใช้งานเพื่อรับ "การฝึกอบรมพลังการคำนวณ" เป็นการลงทุน TII มอบโอกาสเชิงพาณิชย์

อาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์--(BUSINESS WIRE)--25 พฤษภาคม 2023

สถาบันนวัตกรรมเทคโนโลยี (TII) ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์ชั้นนำระดับโลกและเสาวิจัยประยุกต์ของ Advanced Technology Research Council (ATRC) ของอาบูดาบี วันนี้ได้เสริมความแข็งแกร่งให้กับอิทธิพลระดับนานาชาติที่เพิ่มขึ้นในด้านปัญญาประดิษฐ์ด้วยการประกาศว่า "Falcon 40B" โมเดล AI ขนาดใหญ่รุ่นแรกของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นโอเพนซอร์สสำหรับการวิจัยและการใช้งานเชิงพาณิชย์ การบุกเบิกครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของอาบูดาบีในการส่งเสริมความร่วมมือข้ามภาคส่วนและขับเคลื่อนความก้าวหน้าใน Generative AI

"Falcon 40B," the UAE's first large-scale AI model, is now open source for research and commercial use. (Photo: AETOSWire)

"Falcon 40B" โมเดล AI ขนาดใหญ่รุ่นแรกของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปัจจุบันเป็นโอเพนซอร์สสำหรับการวิจัยและการใช้งานเชิงพาณิชย์ (ภาพ: AETOSWire)

Falcon ซึ่งเป็นโมเดลภาษาพื้นฐานขนาดใหญ่ (LLM) ที่มีพารามิเตอร์ 4 หมื่นล้านพารามิเตอร์ ได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับโทเค็นหนึ่งล้านล้านโทเค็น ให้สิทธิ์เข้าถึงแก่นักวิจัยและนักประดิษฐ์นวัตกรรมองค์กรขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) อย่างไม่เคยมีมาก่อน TII ให้การเข้าถึงน้ำหนักของแบบจำลองเป็นแพ็กเกจโอเพนซอร์สที่ครอบคลุมมากขึ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้สามารถเข้าถึงความสามารถ LLM อันทรงพลัง ส่งเสริมความโปร่งใสและความรับผิดชอบ และสนับสนุนนวัตกรรมและการวิจัยในสาขานี้

ในระบบนิเวศ AI ในปัจจุบัน นักพัฒนาซอฟต์แวร์กำลังค้นหา LLM ที่ให้การเข้าถึงน้ำหนักแบบจำลองที่น่าสนใจยิ่งขึ้น เนื่องจากความสามารถขั้นสูงที่พวกเขานำเสนอสำหรับการปรับแต่งแบบละเอียดเมื่อเทียบกับที่ไม่มี ในขณะที่ LLM ส่วนใหญ่ได้มอบใบอนุญาตพิเศษให้กับผู้ใช้ที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์แต่เพียงผู้เดียว TII ได้ก้าวย่างสำคัญในการเสนอนักวิจัยและผู้ใช้เชิงพาณิชย์ในการเข้าถึง Falcon 40B LLM

ควบคู่ไปกับการเปิดตัว Falcon 40B ในรูปแบบโอเพนซอร์ส TII ได้เปิดตัวการเรียกร้องข้อเสนอ โดยเชิญนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย และผู้มีวิสัยทัศน์ที่กระตือรือร้นเกี่ยวกับการใช้ศักยภาพของแบบจำลองพื้นฐาน พวกเขาได้รับการสนับสนุนให้สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และใช้ประโยชน์จากโมเดลเพื่อสร้างกรณีการใช้งานที่สร้างแรงบันดาลใจ หรือสำรวจความเป็นไปได้เพิ่มเติมสำหรับการใช้งานที่ครอบคลุมด้านต่าง ๆ เช่น วิศวกรรม การดูแลสุขภาพ ความยั่งยืน การเขียนโค้ด และอื่น ๆ อีกมากมาย

เพื่อเป็นแรงจูงใจสำหรับข้อเสนอการวิจัยที่โดดเด่น โครงการที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับ "การฝึกอบรมพลังการคำนวณ" ในรูปแบบของการลงทุน ซึ่งช่วยให้นักประดิษฐ์สามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรด้านการคำนวณที่แข็งแกร่งสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเร่ง การสร้างแบบจำลองที่ซับซ้อน และการค้นพบใหม่ การสนับสนุนนี้จะหล่อเลี้ยงและเร่งการพัฒนาแนวคิดใหม่ ๆ โดยจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นเพื่อเปลี่ยนให้เป็นโซลูชัน AI ที่มีประสิทธิภาพพร้อมศักยภาพเชิงพาณิชย์และผลประโยชน์ทางสังคม

VentureOne ซึ่งเป็นหน่วยงานเชิงพาณิชย์ของ ATRC จะอำนวยความสะดวกด้านพลังการคำนวณเพื่อผลิตโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่สุด

H.E.Faisal Al Bannai เลขาธิการสภาวิจัยเทคโนโลยีขั้นสูง (ATRC) กล่าวว่า "การสร้างโอเพนซอร์ส Falcon 40B แสดงถึงความสำเร็จครั้งสำคัญในความมุ่งมั่นของเราในการส่งเสริมนวัตกรรม AI "เรากำลังรบกวนการเข้าถึง LLM และทำให้นักวิจัยและผู้ประกอบการสามารถคิดค้นกรณีการใช้งานที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่สุดได้ เราจะสนับสนุนการส่งผลงานเหล่านี้เพิ่มเติมด้วยพลังการคำนวณเป็นเงินทุนผ่าน VentureOne ซึ่งจะช่วยพัฒนาระบบนิเวศการวิจัยที่เฟื่องฟู"

Falcon ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2023 นำเสนอประสิทธิภาพอันโดดเด่นและเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ต่อความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี อิงตามเครื่องมือเปรียบเทียบ HELM LLM ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด Falcon 40B มีประสิทธิภาพเหนือกว่าคู่เทียบที่มีชื่อเสียงในด้านการใช้พลังการคำนวณในการฝึกอบรมน้อยลงอย่างมาก ด้วยการคำนวณเพียง 75 เปอร์เซ็นต์ของการคำนวณการฝึกอบรมของ GPT-3 ของ OpenAI, 40 เปอร์เซ็นต์ของ Chinchilla AI ของ DeepMind และ 80 เปอร์เซ็นต์ของการคำนวณการฝึกอบรมของ PaLM-62B ของ Google เครื่องมือนี้ยืนยันความมุ่งมั่นของ TII ในการพัฒนาที่ก้าวหน้าใน Generative AI

Dr. Ray O. Johnson ซีอีโอของ TII กล่าวว่า "พลังการประมวลผลมีบทบาทสำคัญในการเร่งรัดการฝึกอบรมระบบ AI และเปิดใช้งานกรณีการใช้งานได้เร็วขึ้น ในฐานะเชื้อเพลิงใหม่ที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมทางเทคโนโลยี การเคลื่อนไหวเพื่อให้การสนับสนุนดังกล่าวจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมในการเพิ่มขีดความสามารถของนักประดิษฐ์ และทำให้พวกเขาสามารถผลักดันขอบเขตของโครงการเพื่อบรรลุความก้าวหน้าที่โดดเด่น"

Falcon 40B เป็นความก้าวหน้าที่นำโดยศูนย์วิจัย AI และวิทยาศาสตร์ดิจิทัล (AIDRC) ของ TII ทีมเดียวกันนี้ได้เปิดตัว NOOR ซึ่งเป็นโมเดล NLP ภาษาอาหรับที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อปีที่แล้ว และกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาและเปิดตัว Falcon 180B ในเร็ว ๆ นี้

Dr. Ebtesam Almazrouei ผู้อำนวยการ หน่วย AI Cross-Center ของ TII กล่าวว่า "การเปิดตัวโอเพนซอร์สของโมเดล AI พารามิเตอร์ Falcon 40B, 7.5B และ 1.3B และชุดข้อมูล REFINEDWEB คุณภาพสูงของเรา เป็นตัวอย่างผลงานทางวิทยาศาสตร์ที่ลึกซึ้งของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในแต่ละความก้าวหน้า เราท้าทายข้อจำกัด ปรับเปลี่ยนขอบเขตของความเป็นไปได้ และปูทางไปสู่ความพยายามในการทำงานร่วมกันด้วยผลกระทบการเปลี่ยนแปลง"

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ขยับขึ้น 5 อันดับเพื่อจัดอันดับเป็นประเทศอาหรับอันดับต้น ๆ และอันดับที่ 37 จาก 166 ประเทศในดัชนีการเตรียมพร้อมด้านเทคโนโลยีชายแดนของสหประชาชาติประจำปี 2023 เสริมรายการเหตุการณ์สำคัญทางเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามาอย่างยาวนาน โมเดล AI แบบโอเพนซอร์สได้รับการตั้งค่าเพื่อเพิ่มข้อมูลรับรองของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในฐานะผู้เล่น AI กระแสหลักหากคุณสนใจที่จะเข้าถึงโมเดล AI ของ Falcon หรือยื่นข้อเสนอกรณีการใช้งาน เราขอเชิญคุณไปที่ FalconLLM.TII.ae ซึ่ง Falcon LLMs แบบโอเพนซอร์สจนถึงปัจจุบันจะให้บริการภายใต้ใบอนุญาตที่สร้างขึ้นตามหลักการของซอฟต์แวร์ Apache 2.0 แบบโอเพนซอร์สซึ่งอนุญาตให้ใช้งานได้หลากหลายและฟรี

*แหล่งที่มาAETOSWire

สามารถรับชมภาพในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่:
https://www.businesswire.com/news/home/53405764/en

เนื้อหาใจความในภาษาต้นฉบับของข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นฉบับที่เชื่อถือได้และเป็นทางการ การแปลต้นฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น และควรนำไปเทียบเคียงอ้างอิงกับเนื้อหาในภาษาต้นฉบับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวที่มีผลทางกฎหมาย

ติดต่อ

Jennifer Dewan ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสื่อสาร
jennifer.dewan@tii.ae.

แหล่งที่มา: Technology Innovation Institute

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.

Do NOT follow this link or you will be banned from the site!