Logo

teamLab Borderless กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ประเภทจัดแสดงงานจากผู้จัดแสดงรายเดียวที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดของโลก

Category: Travel & Leisure
Posted Aug 9, 2019 04:49 (GMT +7)

พิพิธภัณฑ์ teamLab Borderless และ teamLab Planets ฉลองครบรอบหนึ่งปี 
ยอดผู้เข้ามชมพิพิธภัณฑ์สองแห่งรวมกันสูงกว่า 3.5 ล้านคน

โตเกียว--(BUSINESS WIRE)--08 สิงหาคม 2562

พิพิธภัณฑ์สองแห่งโดยทีม art collective teamLab ในกรุงโตเกียว เตรียมฉลองครบรอบหนึ่งปีในฤดูร้อนที่จะถึงนี้ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์ MORI Building DIGITAL ART MUSEUM: teamLab Borderless (ตั้งอยู่ในเมืองโอไดบะ กรุงโตเกียว; จากนี้เรียกว่า teamLab Borderless) และ พิพิธภัณฑ์ teamLab Planets TOKYO (ตั้งอยู่ในเมืองโทโยสุ กรุงโตเกียว; จากนี้เรียกว่า teamLab Planets) โดยหลังจากเปิดให้เข้าชมมาได้เป็นเวลาหนึ่งปี พิพิธภัณฑ์ teamLab Borderless และ teamLab Planets ได้ต้อนรับผู้เข้าชมรวมกันทั้งหมดแล้ว 3.5 ล้านคน เฉพาะพิพิธภัณฑ์ teamLab Borderless แห่งเดียว มีผู้เข้าชมถึง 2.3 ล้านคนภายในหนึ่งปี สูงกว่าจำนวนผู้เช้าชมพิพิธภัณฑ์ Van Gogh ในเนเธอร์แลนด์ และสร้างสถิติยอดผู้เข้าชมพิพิธิภัณฑ์สูงสุดภายในหนึ่งปี ผู้เข้าชมเหล่านี้เดินทางมาจาก 160 ประเทศจากภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก

เอกสารประชาสัมพันธ์นี้ประกอบด้วยเนื้อหาในรูปแบบมัลติมีเดีย ดูฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.businesswire.com/news/home/20190808005373/en/

ทั้งพิพิธภัณฑ์ teamLab Borderless และ teamLab Planets มี teamLab เป็นผู้จัด โดยงานศิลปะที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ teamLab Borderless เป็นการจัดแสดงในธีม “museum without a map” ซึ่งจัดแสดงงานศิลปะที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด เป็นเวลาหนึ่งปีนับตั้งแต่ที่เปิดให้เข้าชมในเดือนมิถุนายน 2561 พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีผู้เข้าชมแล้วราว 2.3 ล้านคนจากกว่า 160 ประเทศทั่วโลก สำหรับ teamLab Planets จัดแสดงงานในธีม “a museum where you move through water” โดยผู้เข้าชมจะต้องเดินเท้าเปล่าในพื้นที่ที่โอบล้อมด้วยงานศิลปะขนาดมหึมา และหลังจากผ่านไปหนึ่งปีนับตั้งแต่มีการเปิดให้เข้าชมเมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีผู้เข้าชมแล้วกว่า 1.25 ล้านคนที่เดินทางมาจาก 106 ประเทศทั่วโลก

เมื่อเทียบกับพิพิธภัณฑ์ประเภทจัดแสดงงานศิลปะจากศิลปินหรือผู้จัดรายเดียวที่มียอดผู้เข้าชมสูงสุดของโลกสามอันดับแรกประจำปี 2561 ทั้งพิพิธภัณฑ์ teamLab Borderless และ teamLab Planets มียอดผู้เข้าชมมากกว่า Picasso Museum ในกรุงบาร์เซโลนา ประเทศสเปน (948,483 คน) และ Dalí Theatre-Museum ในกรุงฟิเกเรส ประเทศสเปน (1,105,169 คน) จำนวนผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ teamLab Borderless ยังสูงกว่า Van Gogh Museum ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ (2,161,160 คน) ทำให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นพิพิธภัณฑ์ประเภทจัดแสดงงานจากศิลปินหรือผู้จัดรายเดียว ที่มียอดผู้เข้าชมสูงสุดของโลก (*1)

  • teamLab Borderless (เมืองโอไดบะ โตเกียว)

จากจำนวนผู้เข้าชม teamLab Borderless 2.3 ล้านคน พบว่าราว 50% ของผู้เข้าชมทั้งหมดเดินทางมาจากต่างประเทศ (*2) โดยผู้ที่เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกามากเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยออสเตรเลีย จีน ไทย แคนาดา และสหราชอาณาจักร ส่งผลให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ดึงดูดไม่เฉพาะผู้ชมจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ยังรวมถึงผู้ชมที่เดินทางจากภูมิภาคอื่นด้วย นอกจากนี้ จากผลสำรวจโดยพิพิธภัณฑ์เองยังพบว่าราว 50% ของผู้เข้าชมจากต่างประเทศ เดินทางมายังกรุงโตเกียวเพื่อชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้โดยเฉพาะ (*3)

  • teamLab Planets (เมืองโทโยสุ โตเกียว)

จากจำนวนผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ teamLab Planets ทั้งหมด 1.25 ล้านคน พบว่าราว 30% เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ (*4) โดยประเทศที่มีจำนวนผู้เข้าชมสูงสุดคือสหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยฮ่องกง ไต้หวัน สหราชอาณาจักรและออสเตรเลีย

----------------------- 
*1 อ้างอิงจาก ”THE ART NEWSPAPER SPECIAL REPORT Art’s Most Popular: Exhibition and museum visitor figures 2018” The Art Newspaper. ฉบับที่ 311 เดือนเมษายน 2562

*2 อ้างอิงข้อมูลการซื้อตั๋ว (เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 16 กุมภาพันธ์ - 7 มิถุนายน 2562) จากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ teamLab Borderless

*3 อ้างอิงผลสำรวจผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ teamLab Borderless (เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายน 2561) ผู้ตอบแบบสำรวจ 1,237 คน

*4 อ้างอิงข้อมูลการซื้อตั๋ว (เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 1 มีนาคม - 30 มิถุนายน 2562) จากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ teamLab Borderless

เกี่ยวกับ teamLab

teamLab (f. 2001) คือการรวมกลุ่มของผู้คนที่เป็นทั้งนักเทคโนโลยียุคใหม่และศิลปินจากหลากหลายแขนง ซึ่งการทำงานของพวกเขามุ่งเเสวงหาจุดบรรจบกันของศิลปะ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การออกแบบ และโลกตามธรรมชาติ teamLab มีเป้าหมายที่จะออกค้นหาความสัมพันธ์รูปแบบใหม่ระหว่างมนุษย์และธรรมชาติ และระหว่างผู้คนกับโลกผ่านงานศิลปะ  คลิก ที่นี่ เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรา 
teamLab มี Pace Gallery เป็นตัวแทน

เอกสารสำหรับสื่อ

teamLab Borderless 
https://goo.gl/MpzVss 
ซื้อตั๋วและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ borderless.teamlab.art และติดตามเราทาง Instagram

teamLab Planets 
https://goo.gl/tQXMLm 
ซื้อตั๋วและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ planets.teamlab.art, และติดตามเราทาง Instagram

ดูเนื้อหาต้นฉบับที่ businesswire.comhttps://www.businesswire.com/news/home/20190808005373/en/

ติดต่อ:

Kaori Oshima 
Social Branding Team, teamLab 
lab-pr@team-lab.com

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.

Do NOT follow this link or you will be banned from the site!