Logo

FedEx เตรียมพร้อมการขนส่งแห่งอนาคต เปิดตัวหุ่นยนต์ขนส่งสินค้าอัตโนมัติ

Category: Technology
Posted Feb 28, 2019 06:19 (GMT +7)

หุ่นยนต์ของ FedEx คือการปฏิวัติการจัดส่งสินค้าภายในวันเดียว และการบริการจัดส่งสินค้าในช่วงสุดท้าย

เมมฟิส, เทนเนสซี--(BUSINESS WIRE)--27 กุมภาพันธ์ 2562

FedEx Corp ประกาศการพัฒนาโซลูชั่นส์การจัดส่งสินค้าล้ำสมัยเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป โดยเปิดตัว FedEx SameDay Bot หรือหุ่นยนต์จัดส่งสินค้าภายในวันเดียว ซึ่งเป็นเครื่องมือจัดส่งอัตโนมัติออกแบบเพื่อช่วยให้เหล่าผู้ค้ารายย่อยทำการจัดส่งสินค้าไปยังผู้ใช้ปลายทาง (Last-mile) ได้ภายในวันเดียว (Same-day)

ข่าวประชาสัมพันธ์นี้มีเนื้อหาที่เป็นมัลติมีเดีย สามารถเยี่ยมชมได้ที่: https://www.businesswire.com/news/home/20190227005421/en/

FedEx SameDay Bot (Photo: Business Wire)

FedEx SameDay Bot (รูปภาพ: Business Wire)

การทำงานของหุ่นยนต์ ผู้ค้ารายย่อยสามารถรับออเดอร์จากลูกค้าที่อยู่ใกล้ๆ และจัดส่งออเดอร์เหล่านั้นไปยังบ้านหรือบริษัทของลูกค้าภายในวันเดียว FedEx ได้ร่วมมือกับบริษัทต่าง ๆ เช่น AutoZone, Lowe’s, Pizza Hut, Target, Walgreens และ Walmart เพื่อประเมินความต้องการการจัดส่งอัตโนมัติของผู้ค้ารายย่อย โดยเฉลี่ยแล้วมากกว่า 60% ของลูกค้าอาศัยอยู่ในระยะห่าง 3 ไมล์จากร้านค้า ซึ่งแสดงถึงการจัดส่งที่ตอบโจทย์ตามที่ลูกค้าต้องการบนพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเป็นพิเศษ

Brie Carere รองประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร กล่าว่า “FedEx SameDay Bot คือนวัตกรรมที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขนส่งในพื้นที่ต่าง ๆ และช่วยผู้ค้ารายย่อยประเมินความคาดหวังของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น หุ่นยนต์คือจุดเปลี่ยนภารกิจแก้ปัญหาความซับซ้อนและค่าใช้จ่ายการขนส่งไปยังผู้ใช้ปลายทางภายในวันเดียว ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ตลาด E-Commerce มีความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

หุ่นยนต์กำลังได้รับการออกแบบและพัฒนาจากการร่วมมือระหว่าง FedEx และ DEKA Development & Research Corp ซึ่ง DEKA ก่อตั้งโดย Dean Kamen ผู้คิดค้นเทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนชีวิตคนมากมาย เช่น หุ่นยนต์รถเข็นสำหรับคนพิการ iBot™ และสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า Segway®

Kamen กล่าวว่า “หุ่นยนต์มีความสามารถเฉพาะตัวไม่เหมือนเครื่องยนต์อัตโนมัติอื่นๆ เพราะเราออกแบบบนพื้นฐานพละกำลังของ iBot ซึ่งเป็นอุปกรณ์เคลื่อนที่ล้ำสมัยได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาเพื่อใช้กับคนพิการ สามารถใช้งานและได้รับการไว้วางใจมากว่า 10 ล้านชั่วโมง เพื่อยกระดับการใช้งานของอุปกรณ์นี้ เราหวังว่า iBot จะเข้าถึงผู้คนที่มีความจำเป็นใช้งานมากขึ้น”

หุ่นยนต์ FedEx ได้รับการออกแบบให้ใช้บริเวณทางเดินและถนน ช่วยการขนส่งที่ไม่เยอะมากไปยังบ้านและบริษัทของลูกค้า ฟีเจอร์ของหุ่นยนต์ประกอบด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยสำหรับคนเดินเท้าจาก iBot และเทคโนโลยีชั้นสูง เช่น LiDAR และกล้องเซ็นเซอร์หลายตัวเพื่อระมัดระวังสิ่งรอบข้าง หุ่นยนต์ยังลดการปลดปล่อยพลังงานแบตเตอรี่อีกด้วย โดยฟีเจอร์เหล่านี้จะมาพร้อมกับอัลกอริธึมการเรียนรู้ของเครื่องจักรที่คอยสอดส่องและหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางต่าง เตรียมเส้นทางเพื่อให้หุ่นยนต์วิ่งตามถนนได้อย่างปลอดภัย เทคโนโลยีลิขสิทธิ์นี้ทำให้หุ่นยนต์มีประสิทธิภาพสูง ตรวจจับทางลูกรัง ทางโค้ง หรือแม้แต่ขั้นบันไดเพื่อมอบประสบการการขนส่งสุดพิเศษถึงหน้าบ้าน

FedEx วางแผนทดสอบหุ่นยนต์ในช่วงซัมเมอร์ที่จะถึงนี้ในตลาดบางแห่ง เช่นเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี่ และเมืองอื่นๆ ที่กำลังอยู่กระบวนการพิจารณา

Jim Strickland นายกเทศมนตรีแห่งเมือง Memphis กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่ FedEx เลือกเมืองของเราเพื่อทดสอบนวัตกรรมสุดล้ำนี้ เราพร้อมให้ความร่วมมือกับ FedEx เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนของเรา”

การทดสอบเริ่มแรกจะเกี่ยวข้องกับการขนส่งในพื้นที่ของ FedEx Office ซึ่งให้บริการ SameDay City ในตลาด 32 แห่ง และ 1,900 เมืองผ่านรถขนส่ง FedEx และพนักงานที่ใส่ยูนิฟอร์มบริษัท โดยหุ่นยนต์จะเข้ามาเติมเต็มบริการ FedEx SameDay City

Brian Philips ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของ FedEx Office กล่าวว่า “FedEx SameDay Bot นำเสนอมิติใหม่อันเป็นมรดกสืบทอดด้านนวัตกรรมการขนส่งสินค้าและการบริการอันเป็นเลิศ ซึ่งได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือจากระบบการขนส่งที่ดำเนินการอยู่ของ FedEx เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่ได้นำเทคโนโลยีเข้ามายังตลาดใหม่ๆ และมอบสิ่งที่ดีขึ้นแก่ลูกค้า บริษัทต่างๆ ที่ให้ผลตอบรับเกี่ยวกับประสิทธิภาพการใช้งานก็พิสูจน์ได้แล้วว่าทางเรากำลังมอบสิ่งที่ดีแก่ธุรกิจ E-Commerce อนาคต”

หุ่นยนต์ FedEx จะช่วยผู้ค้ารายย่อยในหลายๆ ด้าน และลูกค้ารายย่อยกลุ่มแรกๆ ที่ได้สัมผัสต่างคิดว่ามันคือคุณค่าทางเทคโนโลยีที่พวกเขาได้รับ

Bill Rhodes ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ แผนกความถึงพอใจลูกค้าแห่ง AutoZone กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ทำงานร่วมกับคนที่มีความสามารถจาก FedEx และ DEKA เพื่อพัฒนานวัตกรรมชิ้นนี้ ตอนที่เราเห็น FedEx SameDay Robot กำลังทำงาน เรามั่นใจแล้วว่านวัตกรรมนี้จะช่วยปรับปรุงพัฒนาการบริการขนส่งที่น่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพสูง”

Don Frieson รองประธานกรรมการบริหารแผนกซัพพลายเชนแห่ง Lowe กล่าวว่า “ความสะดวกและประสิทธิภาพของ FedEx SameDay Bot ช่วยทำให้กระจายสินค้าไปยังลูกค้าทุกระดับได้รวดเร็วและง่ายดายขึ้น ข้อดีคือสามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายโดยลูกค้าไม่ต้องออกจากที่ทำงานไป Lowe เพื่อหาเครื่องมือและวัสดุที่ต้องการ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะได้มอบโอกาสเพื่อยกระดับการบริการแก่ลูกค้าผ่านนวัตกรรมชิ้นนี้”

Nicolas Burquier ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายดูแลลูกค้าและการปฏิบัติงานของ Pizza Hut กล่าวว่า “Pizza Hut ได้มองหาโซลูชั่นส์ด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความก้าวหน้าแก่ธุรกิจการขนส่ง เพราะเราต้องการที่จะปรับโฉมการส่งพิซซ่าที่ทันสมัยให้กับลูกค้า การได้ร่วมงานกับเจ้าพ่อแห่งนวัตกรรมการขนส่งอย่าง FedEx นับเป็นโอกาสดีที่จะช่วยยกระดับเทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อประสบการณ์การขนส่งที่เป็นเลิศต่อไป”

John Mulligan ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการจาก Target กล่าวว่า “เราเดินหน้าลงทุนเทคโนโลยีและความสามารถด้านนวัตกรรมเพื่อช่วยให้ Target เป็นห้างที่ง่ายต่อการช้อปปิ้งทั้งในปัจจุบันและอนาคต เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้ร่วมงานกับ FedEx ในการคิดค้นหุ่นยนต์อัตโนมัติเพื่อยกระดับการบริการการขนส่ง และสร้างความมั่นใจว่าเราได้ทำสิ่งที่เกินกว่าความคาดหวังของลูกค้าในความสะดวกสบาย”

Alex Gourlay ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการจาก Walgreens กล่าวว่า “ที่ Walgreens เรากำลังอยู่ระหว่างการยกระดับเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อนำเสนอความเชี่ยวชาญที่แตกต่างทางด้านการดูแลสุขภาพและเวชภัณฑ์ รวมทั้งโซลูชั่นส์การขนส่งที่นำการบริการของเราไปสูงลูกค้าที่มีความต้องการ การได้ร่วมกับ FedEx นั้น Walgreens ได้กลายเป็นบริษัทที่จัดส่งเวชภัณฑ์รวดเร็วที่สุดในอเมริกา เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่เราจะได้ใช้ FedEx SameDay Bot เพื่อมอบการบริการที่ดีกว่าและสะดวกกว่าแก่ลูกค้า”

หุ่นยนต์เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรายการ The Tonight Show Starring Jimmy Fallon ทางช่อง NBC เมื่อวันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ โดยหุ่นต์ต้นแบบออกแบบมาอย่างละเอียดลออมีมาตรฐานความปลอดภัยและวิธีการใช้ รวมทั้งความต้องการเฉพาะของลูกค้า ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ FedEx SameDay Bot สามารถเข้าชมได้ที่ thefuturefedex.com สำหรับ B-roll คลิกที่นี่

เกี่ยวกับ FedEx Corp

FedEx Corp. (NYSE: FDX) เป็นบริษัทที่ให้บริการขนส่ง การค้าผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ และบริการด้านธุรกิจแก่ลูกค้าและธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลก บริษัทของเราให้บริการด้านธุรกิจครบวงจรโดยมีบริษัทในเครือที่ทำงานแข่งขันกันเป็นกลุ่มและบริหารจัดการด้วยความร่วมมือกันภายใต้แบรนด์ FedEx ที่ได้รับความไว้วางใจ โดยมีรายได้ถึง 69 พันล้านเหรียญต่อปี บริษัทของเราได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในผู้จ้างงานที่ได้รับการยกย่องและความไว้วางใจมากที่สุดในโลกอย่างสม่ำเสมอ FedEx สร้างแรงบันดาลใจให้พนักงานมากกว่า 450,000 คนใส่ใจในเรื่องความปลอดภัย มาตรฐานสูงสุดด้านอาชีพและด้านจริยธรรม รวมถึงความต้องการของลูกค้าและชุมชน "อย่างแน่วแน่และถึงที่สุด" ศึกษาข้อมูลวิธีการเชื่อมต่อผู้คนกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้รอบโลกได้ที่ about.fedex.com

เกี่ยวกับ DEKA Research & Development Corp.

DEKA เป็นบริษัทวิจัยและพัฒนาที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับวิศวกรรม การผลิต และการรับรองคุณภาพ โดยเน้นที่การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่นำมาปรับใช้ในวงกว้าง บริษัทมีพนักงานเกือบ 600 คน ตั้งขึ้นในปี 1982 โดย Dean Kamen ผู้คิดค้นและเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์สินค้าในอเมริกากว่าพันรายการและได้รับรางวัลหลากหลาย โดยชิ้นงานส่วนใหญ่ที่คิดค้นเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่แผ่ขยายไปทั่วโลก

เนื้อหาฉบับจริงในข่าวประชาสัมพันธ์นี้อาจถูกนำไปใช้ในภายภาคหน้า เช่นการคาดหวังเกี่ยวกับความสามารถและประสิทธิภาพของ FedEx SameDay Bot สิ่งที่เราปฏิบัติคือการออกมาตรฐานความปลอดภัยและกฎระเบียบการใช้ และได้การรับรองจากรัฐบาล เนื้อหาสำหรับใช้ภายหน้ามีความเสี่ยง ไม่แน่นอน และปัจจัยอื่นๆ รวมทั้งความไม่แน่นอนของการนำไปใช้กับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ผลที่ไม่คาดคิดจากการทดสอบครั้งแรก มาตรฐานความปลอดภัยเปลี่ยนแปลง กฎการใช้ และการรับรองจากรัฐบาล ซึ่งอาจก่อให้เกิดความต่างจากผลที่เราได้นำเสนอไป เนื้อหาที่ใช้ภายภาคหน้าจะมีผลเฉพาะวันที่จัดทำขึ้น ทางเราไม่มีสัญญาหรือคาดเดาการผูกมัดใดๆ เพื่ออัพเดตหรือแก้ไขเนื้อหานี้ ไม่ว่าผลจะเปลี่ยนไปจากเดิม

ดูเนื้อหาต้นฉบับได้ที่ businesswire.comhttps://www.businesswire.com/news/home/20190227005421/en/

ติดต่อ:

Bonny Harrison
สื่อมวลชนสัมพันธ์, FedEx
901.434.5207
bonny.harrison@fedex.com

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.

Do NOT follow this link or you will be banned from the site!