Logo

รัฐบาลเบลเยี่ยมและอาลีบาบากรุ๊ปร่วมกันส่งเสริมการค้าทั่วโลกแบบครบวงจรภายใต้โครงการ eWTP

Category: General News
Posted Dec 6, 2018 10:19 (GMT +7)

ศูนย์กลางการขนส่งอัจฉริยะในเมืองลีแยฌ เป็นองค์ประกอบสำคัญของความเป็นหุ้นส่วนแบบ eWTP

ลีแยฌ เบลเยียม--(BUSINESS WIRE)--5 ธ.ค. 2018

รัฐบาลกลางของประเทศเบลเยียม (“รัฐบาลของประเทศเบลเยี่ยม”) และอาลีบาบากรุ๊ปโฮลดิ้งจำกัด (NYSE BABA“Alibaba Group”) ประกาศในวันนี้ว่าได้ร่วมตกลงที่จะส่งเสริมการค้าแบบครอบคลุมภายใต้แพลตฟอร์มElectronic World Trade Platform (“eWTP”) โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการร่วมสร้างแพล็ตฟอร์มเวทีการค้าที่ครบวงจรและเป็นนวัตกรรมใหม่ซึ่งจะช่วยให้สามารถเข้าถึงโอกาสทางการค้าข้ามพรมแดนได้มากขึ้นและเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับหน่วยธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (SMEs)

วันนี้นาย Kris Peeters รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและเศรษฐกิจและการบริโภคแห่งประเทศเบลเยี่ยม และนาย James Song ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่ม Alibaba Group ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกัน โดยมีนาย Charles Michel นายกรัฐมนตรี และ Angel Zhao ประธานกลุ่มธุรกิจระดับโลกของอาลีบาบาร่วมเป็นพยาน

นายกรัฐมนตรี Charles Michel กล่าวว่า "ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับ eWTP สู่เบลเยี่ยม และความมุ่งมั่นของอาลีบาบาในการปรับปรุงขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทในเบลเยี่ยมและยุโรปในเวทีการค้าโลก สำหรับการเป็นหุ้นส่วนนี้ถือเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ในการส่งเสริมการส่งออกซึ่งจะนำไปสู่ประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่กว้างขึ้นแก่สังคมโดยรวม ซึ่งรวมถึงโอกาสการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในเมืองลีแยฌ

การเข้าร่วมใน eWTP เป็นการตอกย้ำวิสัยทัศน์ของประเทศของเราที่ต้องการจะช่วยให้บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางในประเทศสามารถแข่งขันในตลาดโลกในยุคดิจิทัลได้มากขึ้น นี่เป็นโอกาสไม่ใช่แค่ธุรกิจขนาดเล็กและคนหนุ่มสาวในเบลเยี่ยมเท่านั้น แต่รวมไปถึงทั่วยุโรป "

การเป็นหุ้นส่วนกับรัฐบาลเบลเยี่ยมจะเป็นความพยายามครั้งแรกของอาลีบาบาในการส่งเสริมการค้าโลกที่ครบวงจรในยุโรป โดยอาศัยการสานต่อจากความร่วมมือแบบ eWTP ใน ภูมิภาคเอเชีย และ แอฟริกา ในช่วงสองปีที่ผ่านมา

"ผมดีใจที่รัฐบาลเบลเยียมมีความมั่นใจต่อวิสัยทัศน์ eWTP และแบ่งปันพันธกรณีของเรา ด้วยความจริงที่ว่ากว่า 98% ของ บริษัทในยุโรปเป็นธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ความร่วมมือครั้งนี้จึงเป็นการเริ่มโครงการและการขยายความพยายามของเราในการเสริมสร้างโอกาสทางการค้าที่ครอบคลุมสำหรับธุรกิจเหล่านี้ในเบลเยียมและทั่วยุโรป เราเชื่อมั่นว่าภายใต้ eWTP เราจะเปิดโอกาสอันยิ่งใหญ่ให้กับธุรกิจในยุโรปที่จะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการค้าข้ามพรมแดนทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดจีนซึ่งความต้องการสินค้าในยุโรปอยู่ในระดับสูง "นาย Daniel Zhang ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาลีบาบา กล่าว

องค์ประกอบสำคัญของข้อตกลง eWTP ที่ลงนามในวันนี้ในเบลเยียมคือการจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านลอจิสติกส์เพื่อสนับสนุนการค้าข้ามพรมแดน บริษัท Cainiao Smart Logistics Network Ltd. ("Cainiao Network") ซึ่งเป็นบริษัทด้านโลจิสติกส์ของ Alibaba Group และสนามบินลีแยฌ ได้เซ็นสัญญาเช่าพื้นที่รวมกัน 220,000 ตารางเมตรเพื่อสร้างศูนย์กลางการขนส่งอัจฉริยะระดับโลกที่สนามบินลีแยฌ การลงทุนครั้งแรกจะมีมูลค่า 75 ล้านยูโร โดยเฟสแรกจะเปิดดำเนินการในช่วงต้นปี 2021 ศูนย์การขนส่งอัจฉริยะของ ลีแยฌ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์โดยรวมเพื่อช่วย SMEs ในการจัดการการส่งออกของบริษัทตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีการขยายตัวทั่วโลกในปัจจุบัน

ศูนย์กลางการขนส่งอัจฉริยะใหม่จะเป็นรากฐานที่สำคัญของความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐาน eWTP โดยอาลีบาบามีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกด้านการค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเข้าถึงตลาดจีนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของกลุ่มที่จะทำหน้าที่เป็น "Gateway to China หรือประตูสู่จีน" และช่วยนำเข้าสินค้าที่มีคุณภาพมูลค่ากว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐจากทั่วโลกไปยังจีนภายในห้าปีถัดไป

"โครงการ eWTP ของอาลีบาบาเป็นการตอกย้ำความน่าดึงดูดใจของประเทศและภูมิภาคของเรา บริษัทจากจีนโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีกำลังเข้ามาลงทุนในเบลเยี่ยม ขณะที่การค้าโลกยังคงขยายตัวอยู่อย่างต่อเนื่อง Wallonia จะเป็นศูนย์กลางการขนส่งที่เหมาะสำหรับบริษัทระดับโลก เนื่องจากเป็นผู้นำในด้านความเชี่ยวชาญด้านการบรรทุกสินค้าและการเชื่อมต่อสำหรับรถไฟและท่าเรือ ข้อตกลงนี้จะช่วยปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อตอบสนองการส่งออกผลิตภัณฑ์จากเบลเยียมไปยังประเทศจีนให้เพิ่มขึ้น " Pierre-Yves Jeholet รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนกล่าว

Luc Partoune, CEO ของสนามบินลีแยฌ กล่าวว่า "การมาถึงของ Cainiao Network  ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสนามบินของเรา มีบริษัทจีนหลายแห่งที่อยู่ที่นี่แล้ว และบริษัทอื่น ๆ ก็จะให้ความสนใจเพิ่มเพราะการมาถึงของ Cainiao และโอกาสในการเติบโตที่เพิ่มขึ้นด้านอีคอมเมิร์ซระหว่างยุโรปและจีน "

นอกจากนี้ รัฐบาลเบลเยียมและอาลีบาบาจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ๆที่จะส่งเสริมการนำไปสู่ระบบดิจิทัลของขั้นตอนด้านศุลกากรและการทำให้พีธีการศุลกากรมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะมีความสำคัญต่อการค้าโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ SMEs

อาลีบาบาและหน่วยงานด้านการค้าและการลงทุนของเบลเยี่ยมจะทำงานร่วมมือกันเพื่อเพิ่มโอกาสในการขายผลิตภัณฑ์เบลเยียมที่มีคุณภาพบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซภายในระบบนิเวศของอาลีบาบา ซึ่งจะรวมถึงการโปรโมตผลิตภัณฑ์การตลาดและการนำเข้าโดยตรงโดยแพลตฟอร์มของอาลีบาบาบา

อาลีบาบายังได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลเบลเยี่ยมในการส่งเสริมให้เบลเยียมเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน

Charles Michel นายกรัฐมนตรีเบลเยี่ยม และ Jack Ma ประธานกลุ่มอาลีบาบากรุ๊ปได้พบกันในเดือนกรกฎาคมปีนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการ eWTP โดยนายกรัฐมนตรีได้แสดงความสนใจให้เบลเยียมเข้ามาเป็นหุ้นส่วนของ eWTP และส่งเสริมวิสัยทัศน์นี้ ด้านรองนายกรัฐมนตรีเบลเยียม Kris Peeters ยืนยันความสนใจนี้ในระหว่างการพบปะกับ Daniel Zhang จาก Alibaba Group ที่งาน China International Import Expo (CIIE) ในเซี่ยงไฮ้ ทั้งสองฝ่ายได้ทำงานอย่างไม่ลดละตลอดหกเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการลงนามในสัญญาร่วมกันในวันนี้

# # # # #

เกี่ยวกับ eWTP

อิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มการค้าโลก หรือ The Electronic World Trade Platform (eWTP) เป็นโครงการที่นำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากเอกชนหลายรายที่รวมตัวกันเพื่อเพิ่มศักยภาพในการเจรจาระหว่างภาครัฐและเอกชนที่จะร่วมกันสร้างการปฏิบัติที่ดีที่สุด สร้างกฎการค้าใหม่ๆ และส่งเสริมนโยบายที่มีการบูรณาการและครอบคลุมผู้คนมากขึ้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านการค้าเชิงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และเศรษฐกิจดิจิทัลในยุคอินเทอร์เน็ต

eWTP ถูกก่อตั้งเป็นครั้งแรกโดย Jack Ma ผู้ก่อตั้งอาลีบาบากรุ๊ป Jack Ma ในปี 2016 และได้รับการยอมรับว่าเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่สำคัญของธุรกิจ 20 หรือ Business 20 (B20) และได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการในแถลงการณ์ร่วมของผู้นำ G20 ในปี 2016 ความคิดริเริ่มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้บริษัทขนาดเล็กและกลางและประเทศที่เข้าร่วมโครงการได้บรรลุศักยภาพทางเศรษฐกิจ ด้วยการลดอุปสรรคทางการค้าและทำให้องค์กรธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) สามารถขยายขีดความสามารถทางการค้าทั่วโลกได้ง่ายขึ้น

การพัฒนาจะขับเคลื่อนโดยองค์กรธุรกิจด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาล ธุรกิจต่าง ๆ สามารถสร้างฮับสำหรับอีคอมเมิร์ซและรัฐบาลสามารถสร้างเขตการค้าเสรีแบบฟรีสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก พัฒนากฎระเบียบการค้าอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ แบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ดี และอำนวยความสะดวกในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านอีคอมเมิร์ซ โดยการส่งเสริมภายใต้โครงการ “4Ts” trade, tourism, training and technology หรือ การค้า การท่องเที่ยง การฝึกฝน และเทคโนโลยีจะช่วยส่งเสริมให้มีการบูรณาการเพิ่ม รวมไปถึงการพัฒนาด้านสภาพแวดล้อมสำหรับการค้าอิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน

อาลีบาบากรุ๊ปได้จัดตั้งฮับ eWTP สามแห่งนอกประเทศจีน ในมาเลเซีย รวันดา และเบลเยี่ยม ตามลำดับ เหตุการณ์สำคัญเหล่านี้เกิดขึ้นตามการร่วมมือของอาลีบาบากับทั้งสามประเทศเพื่อทำงานร่วมกันเพื่อให้ SMEs สามารถได้รับประโยชน์จากการค้าโลก

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ eWTP กรุณาเยี่ยมชม:

https://www.alizila.com/electronic-world-trade-platform/

เกี่ยวกับ Alibaba Group

อาลีบาบากรุ๊ปมีเป้าหมายในการทำธุรกิจได้ทุกที่ และบริษัท มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน เป็นเวลา 102 ปี สำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2018 บริษัท มีรายได้ 39,900 ล้านเหรียญสหรัฐ

เกี่ยวกับเครือข่าย Cainiao

Cainiao Network ทุ่มเทเพื่อตอบสนองวิสัยทัศน์ด้านการขนส่งของอาลีบาบากรุ๊ปในการปฏิบัติตามคำสั่งซื้อของผู้บริโภคภายใน 24 ชั่วโมงในประเทศจีน และภายใน 72 ชั่วโมงจากที่ใด ๆ ในโลก โดยใช้แพลตฟอร์มเพื่อสร้างเครือข่ายการปฏิบัติการณ์ทั่วประเทศเพื่อยกระดับขีดความสามารถและศักยภาพของคู่ค้าด้านโลจิสติกส์ เพื่อเสนอบริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรทั้งในและต่างประเทศ พร้อม ๆ ไปกับการนำเสนอโซลูชั่นการจัดการซัพพลายเชนเพื่อตอบสนองความต้องการด้านโลจิสติกส์ต่าง ๆ ของผู้ค้าและผู้บริโภค ทั้งนี้ Cainiao Network เป็นธุรกิจของกลุ่มอาลีบาบา

เกี่ยวกับสนามบินลีแยฌ

สนามบินลีแยฌ สนามบินขนส่งสินค้าลำดับที่ 8 ในยุโรปและอันดับ 1 ในเบลเยียม เป็นสนามบินในยุโรปเพียงแห่งเดียวที่ให้ความสำคัญการขนส่งสินค้าอย่างเต็มรูปแบบ (#freightersfirst) สนามบินแห่งนี้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งเร่งด่วน การขนส่งพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ยา และสินค้าที่เน่าเสียง่าย รวมทั้งสัตว์ที่มีชีวิต สนามบินลีแยฌ และแบรนด์ Flexpress เปิดตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่มีข้อจำกัด และให้บริการที่ยืดหยุ่นและรวดเร็วตลอดการเดินทางโดยรถบรรทุกไปยังสามหัวเมืองใหญ่ ๆ อย่าง อัมสเตอร์ดัม - ปารีส - แฟรงค์เฟิร์ต เพื่อให้บริการผู้บริโภคกว่า 400 ล้านคน

ดูเวอร์ชันต้นฉบับที่ businesswire.com: https://www.businesswire.com/news/home/20181205005291/en/

ติดต่อ:

รัฐบาลเบลเยียม

Miet Deckers

+32 475 766526

Miet.Deckers@peeters.fed.be

กลุ่มอาลีบาบา

Deborah Binks-Moore

+44 7470 691277

d.binks-moore@alibaba-inc.com

หน่วยงานการค้าและการลงทุนของเบลเยียม

Arnaud Collette - AWEX

+32 476 570130

arnaud.collette@icloud.com

สนามบินลีแยฌ

Christian Delcourt ผู้จัดการฝ่ายการสื่อสาร

+32 496 53 06 15

cde @ liegeairport.com

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.

Do NOT follow this link or you will be banned from the site!