Logo

ผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ชั้นนำเข้าร่วมโครงการ GSMA Partnership เพื่อสร้างคอมมิวนิตี IoT ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก

Category: Technology
Posted Oct 31, 2018 05:49 (GMT +7)

ผู้ให้บริการ 14 รายจากทั่วเอเชียแปซิฟิกเข้าร่วมโครงการ GSMA APAC IoT Partnership เพื่อเร่งการพัฒนาเทคโนโลยี Internet of Things ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าการใช้งานเทคโนโลยี IoT ในเอเชียแปซิฟิกจะพุ่งสูงถึง 1.1 พันล้านครั้งภายในปี 2025

ฮ่องกง--(BUSINESS WIRE)--30 ตุลาคม 2018

วันนี้ GSMA ได้ประกาศว่าผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 14 รายจากทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ Celcom, Dialog, DTAC, M1, Maxis, Ncell, Optus, Robi, Smart, Smartfren, Singtel, True, XL และ Xpand ได้เข้าร่วมโครงการ APAC IoT Partnership ที่ก่อตั้งโดย GSMA ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเป็นตัวแทนคอมมิวนิตี้ด้าน Internet of Things (IoT) ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค และมีพันธมิตรกว่า 500 ราย ซึ่งประกอบด้วยผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ปรึกษา นักพัฒนา ผู้ผลิต ผู้ให้บริการโซลูชันการตลาดแนวตั้งและควบรวมระบบ และตัวแทนจากภาคส่วนอื่นๆ โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนพันธมิตรเป็น 2,000 รายภายในปี 2020 สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ได้ชื่อว่าเป็นตลาด IoT ที่ใหญ่ที่สุดของโลก มีการคาดการณ์ว่าการเชื่อมต่อกับเทคโนโลยี IoT ในภูมิภาคนี้จะสูงถึง 1.1 พันล้านครั้ง และเพิ่มโอกาสในการสร้างได้ราว 3.86 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2025 ตามที่ GSMA Intelligence กล่าวอ้าง

“เทคโนโลยี IoT ในเอเชียแปซิฟิกมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทำงานร่วมกับเหล่าพันธมิตรและในระบบนิเวศที่กว้างขึ้น เพื่อเพิ่มการใช้งานในวงที่กว้างขึ้น” Julian Gorman ตำแหน่ง Head of Asia Pacific จาก GSMA กล่าว “โครงการนี้จะสนับสนุนการพัฒนา IoT ด้วยการสร้างคอมมิวนิตี IoT ให้เกิดขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค เพื่ออำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ให้เกิดความร่วมมือ การแบ่งปันความรู้ รวมถึงการสร้างโอกาสต่างๆ ที่นำประโยชน์มาสู่ทั้งห่วงโซ่อุปทานและลูกค้า โครงการนี้ได้ขยายครอบคลุมประเทศต่างๆ ในเอเชียแปซิฟิก และเรายินดีหากมีสมาชิกใหม่ต้องการเข้าร่วม”

หัวใจสำคัญของโครงการนี้คือการสนับสนุนจากห้องทดลอง IoT ซึ่งกำลังถูกจัดตั้งโดยผู้ให้บริการทั่วทั้งภูมิภาค เพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับ IoT ห้องทดลองดังกล่าวคือสิ่งที่ขาดไม่ได้ในความร่วมมือนี้ และจะกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาร่วมกันของยูสเคส บริการและแอปพลิเคชันใหม่ๆ รวมถึงทำให้นวัตกรรม IoT ถูกนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ให้บริการทั้งหมดในโครงการได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการร่วมมือกันและผลลัพธ์จากห้องทดลอง IoT มีความสอดคล้องกับมาตรฐานด้าน IoT ที่ใช้กันในภูมิภาคและทั่วโลก

พันธมิตรและลูกค้าในตลาดสามารถเข้าใช้ห้องทดลองดังกล่าวได้ โดยการก่อตั้งจะเริ่มจากในประเทศออสเตรเลีย บังกลาเทศ กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เนปาล สิงคโปร์ ศรีลังกา และไทย นอกจากการก่อตั้งและขยายห้องทดลอง IoT แล้ว ผู้ให้บริการที่เข้าร่วมยังได้ร่วมกันพัฒนาโครงการริเริ่มใหม่ๆ และแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดี เพื่อเร่งการนำนวัตกรรม IoT มาใช้กับยูสเคส ซึ่งจะเป็นการยกระดับชีวิตของประชากรกว่า 3 พันล้านคนทั่วเอเชียแปซิฟิก

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ สามารถเข้าชมได้ที่ www.gsma.com/asia-pacific/resource/apac-iot-partnership/

บทสัมภาษณ์จากพันธมิตร

Axiata Group Berhad

Asri Hassan ตำแหน่ง Chief Executive Officer ของ Axiata Business Services ดำเนินการภายใต้แบรนด์ Xpand กล่าวว่า “ธุรกิจของ Xpand โฟกัสที่เทคโนโลยี Internet of Things มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ภายใต้ตลาดของ Axiata เพื่อรุกตลาดที่มีการเพิ่มขึ้นของประชากรภายในระยะเวลาสองถึงห้าปีข้างหน้านี้ สิ่งสำคัญสำหรับ Xpand ก็คือการเร่งการพัฒนาและระบบนิเวศภายในตลาดของเรา นอกจากห้องทดลอง NB-IoT ที่เราร่วมกับ GSMA ก่อตั้งขึ้นในศรีลังกาแล้ว เราจะเดินหน้าก่อตั้งห้องทดลอง IoT ในประเทศอื่นๆ ที่เราดำเนินกิจการอยู่ ซึ่งเหล่าอินโนเวเตอร์สามารถเข้ามาใช้และทำการทดลองต่างๆ ได้ นอกจากนี้ เรายังมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะสร้างอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับระบบนิเวศนี้ด้วย”

DTAC

“DTAC ได้สนับสนุนประเทศไทยอย่างต่อเนื่องในการขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจแบบดิจิทัล ผ่านความร่วมมือจาก GSMA และภาคส่วนอื่นๆ เทคโนโลยี IoT คือหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนประเทศไทยเป็นประเทศดิจิทัล การเข้าร่วมโครงการ APAC IoT Partnership ของ GSMA จะยกระดับนวัตกรรมในระบบนิเวศ IoT ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระดับภูมิภาค” Thibaut Girard ตำแหน่ง Head of Strategy จาก DTAC กล่าว

Indosat Ooreodoo

“ธุรกิจ Indosat Ooredoo กำลังเปลี่ยนแปลงบริษัทให้เป็นพันธมิตรด้านดิจิทัลอันดับหนึ่งสำหรับธุรกิจ และมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องในนโยบาย Making Indonesia 4.0 รวมถึงโครงการ Smart Cities ที่ขับเคลื่อนโดย IoT เราร่วมมือกับทั้งบริษัท หน่วยงานภาครัฐ มหาวิทยาลัย นักพัฒนาแอปพลิเคชัน และผู้ผลิต เพื่อพัฒนาโซลูชันต่างๆ ให้กับแพลตฟอร์ม IoT ของเราซึ่งมีมาตรฐานสูงสุดตอนนี้ เรามอบการเชื่อมต่อที่เหมาะกับการใช้งานและมีความปลอดภัยเกี่ยวกับเทคโนโลยี IoT ซึงประกอบด้วยเครือข่าย NB-IOT ที่ยูสเคสและโซลูชันต่างๆ ถูกพัฒนาขึ้นในห้องทดลองนวัตกรรม IoT ของเรา เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ APAC IoT Partnership ที่ก่อตั้งโดย GSMA เพื่อส่งมอบบริการต่างๆ ในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าของเราสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ต่อไป” Haroon Shahul. Hameed ตำแหน่ง Director & Chief Operating Officer ของ Indosat Ooredoo กล่าว

M1

“M1 ได้ร่วมกับพันธมิตรที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและโซลูชันด้านดิจิทัลชั้นนำ หน่วยงานรัฐ และลูกค้า เพื่อสร้างโอกาสในระบบเศรษฐกิจแบบดิจิทัลและรองรับโครงการ Smart Nation ของประเทศสิงคโปร์ วันนี้ การสนับสนุนลูกค้าและพันธมิตรของเราในการพัฒนาอุปกรณ์ IoT มีส่วนอย่างมากในเครือข่าย NB-IoT ทั่วประเทศ นอกจากนั้น ห้องทดลอง IoT ของเรายังมีสภาพแวดล้อมแบบเรียลไทม์สำหรับการทดลองของพวกเขา เราตั้งตารอการที่จะร่วมมือกับพันธมิตรในจำนวนที่มากขึ้น และขับเคลื่อนโครงการใหม่ๆ ในระบบนิเวศ IoT ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผ่านการเข้าร่วมโครงการ IoT Partnership กับ GSMA” นาย Alex Tan ตำแหน่ง Chief Innovation Officer ของ M1 กล่าว

Maxis

“Maxis มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ APAC IoT Partnership โดย GSMA เพื่อยกระดับโซลูชันที่เหนือกว่าในด้าน IoT ของเรา และรับการสนับสนุนจากเครือข่าย 4G ที่เป็นที่หนึ่งในอุตสาหกรรม เรามีความเชื่อมั่นว่าการได้ร่วมงานกับผู้ให้บริการโซลูชันในห้องทดลอง IoT จะช่วยสร้างความแกร่งให้กับระบบนิเวศ IoT สำหรับธุรกิจในมาเลเซีย ด้วยความร่วมมือนี้ เราหวังว่าจะได้นำหลักปฎิบัติที่ดีและความเชี่ยวชาญของ GSMA มาปรับใช้ในการสร้างความเป็นไปได้หลายๆ อย่างที่เทคโนโลยี IoT สามารถมอบให้กับลูกค้าของเราในตลาดมาเลเซียได้เร็วขึ้น” Paul McManus ตำแหน่ง Head of Enterprise ของ Maxis กล่าว

Smartfren

"Smartfren มีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ APAC IoT Partnership โดย GSMA เพื่อนำเสนอเทคโนโลยี IoT ในประเทศอินโดนีเซีย สิ่งนี้สอดคล้องกับสิ่งที่ Smartfren ได้รับแรงบันดาลใจให้ทำอยู่เสมอ นั่นคือการทำให้สร้างและให้ความรู้เกี่ยวกับสังคมที่นำเทคโนโลยี 4G LTE มาใช้เพื่อความก้าวหน้าของสังคมและในอินโดนีเซีย จากการร่วมมือและการเรียนรู้เกี่ยวกับหลักปฎิบัติที่ดีภายในภูมิภาคนี้ Smartfren เชื่อว่าเราจะสามารถนำเสนอเทคโนโลยี IoT ได้ในเร็วๆ นี้ และสามารถสร้างการเติบโตให้กับเศรษฐกิจของอินโดนีเซียได้" นาย Shurish Subbramaniam ตำแหน่ง Chief Technology Officer ของ PT Smartfren Telecom Tbk กล่าว

Singtel

นาย Diomedes Kastanis ตำแหน่ง Head of IoT ของ Singtel กล่าวว่า “ในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์มและบริการด้าน IoT ชั้นนำ Singtel มีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของห้องทดลองนวัตกรรมของ GSMA ระบบนิเวศภายในแพลตฟอร์ม IoT ของเราจะทำให้เกิดการนำอุปกรณ์มาใช้ในระบบคลาวด์อย่างราบรื่น ทำให้บริษัทสามารถเปิดตัวและขยายบริการใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะทำให้พวกเขาสามารถสร้างนิยามใหม่ให้กับโมเดลธุรกิจที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน”

True

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เข้าร่วมโครงการ APAC IoT Partnership ของ GSMA เพื่อสร้างคอมมิวนิตี IoT สำหรับ True เราได้นำระบบนิเวศ IoT มาบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบ ภายใต้แนวคิด "The Future is Real" เราได้มอบบริการด้าน IoT พร้อมเครือข่าย NB-IoT ที่ดีที่สุด ครอบคลุทุกพื้นที่ในประเทศไทย และผ่านการร่วมมือกับพันธมิตรแนวหน้าจากทั่วโลก เรายังได้นำเสนอแพลตฟอร์ม IoT ที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานที่ครอบคลุมและรองรับอุปกรณ์ IoT จำนวนมาก เรามีแผนสร้างห้องทดลองนวัตกรรม IoT ที่ทรู ดิจิทัล พาร์ค ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมดิจิทัลแห่งแรกของประเทศไทย และมีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อกระตุ้นให้นักสร้างสรรค์นวัตกรรมมาทดลอง เรียนรู้ และพัฒนาเทคโนโลยี IoT กับ True Group ห้องทดลองนวัตกรรม IoT ของเราสามารถรองรับโครงการ APAC IoT ของ GSMA ได้ และจะทำให้นักสร้างสรรค์นวัตกรรม IoT ชาวไทยสามารถต่อยอดการพัฒนาศักยภาพของพวกเขาได้ในอนาคตอันใกล้” นายทรงธรรม เพียรพัฒนาวิทย์ ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการด้าน IoT ของบริษัท True Corporation กล่าว

-จบ-

หมายเหตุ:

1. Celcom, Dialog, Ncell, Robi, Smart, XL และ Xpand ดำเนินการภายใต้ Axiata Group Berhad

2. Optus และ Singtel ดำเนินการภายใต้ Singtel Group

เกี่ยวกับ GSMA

The GSMA เป็นตัวแทนผลประโยชน์ของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลก ซึ่งเชื่อมโยงผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่กว่า 750 ราย กับบริษัทมากกว่า 350 แห่งในระบบนิเวศการสื่อสารเคลื่อนที่ที่กว้างขึ้น ได้แก่ ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ บริษัทซอฟต์แวร์ ผู้ให้บริการอุปกรณ์ และบริษัทอินเทอร์เน็ต ตลอดจนองค์กรในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ GSMA ยังเป็นผู้จัดงาน MWC แถวหน้าของอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีการจัดขึ้นปีละครั้งในบาร์เซโลนา ลอสแอนเจลิส และเซี่ยงไฮ้ รวมถึงงาน Mobile 360 Series ซึ่งเป็นงานประชุมระดับภูมิภาค

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ของบริษัท GSMA ที่ www.gsma.com ติดตาม GSMA ทางทวิตเตอร์ที่ @GSMA

ดูเวอร์ชันต้นฉบับได้ที่ businesswire.com: https://www.businesswire.com/news/home/20181030005045/en/

ติดต่อ GSMA
Ava Lau
+852 2533 9928
alau@webershandwick.com
หรือ
Beau Bass
+44 79 7662 4962
beau.bass@webershandwick.com
หรือ
GSMA Press Office
pressoffice@gsma.com

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.

Do NOT follow this link or you will be banned from the site!