Logo

ลอนดอนตอกย้ำความเป็นผู้นำ นิวยอร์กไต่ลำดับขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่โตเกียวอยู่ในอันดับ 3 เช่นเดิม

Category: Lifestyle
Posted Oct 18, 2018 10:04 (GMT +7)

ดัชนี GPCI 2018 ของ The Mori Memorial Foundation จัดอันดับ 44 เมืองที่น่าสนใจที่สุดในโลก

โตเกียว--(BUSINESS WIRE )--18 ต.ค. 2018

ลอนดอน, นิวยอร์ก, โตเกียว และปารีสถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองที่มีเสน่ห์โดยรวมมากที่สุดในโลก ตามลำดับที่ได้กล่าวไป โดยดัชนี the Global Power City Index (GPCI) 2018 ได้มีการตีพิมพ์รายงานของโดยสถาบัน Mor Memorial สำหรับยุทธศาสตร์การจัดการชุมชนเมือง ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยที่ก่อตั้งขึ้นโดย Mori Building ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาเมืองชั้นนำในโตเกียว รายงานประจำปีของ GPCI ได้จัดอันดับ 44 เมืองใหญ่ ๆ ในแง่ของ "ความมีเสน่ห์ดึงดูด" หรืออำนาจโดยรวมในการดึงดูดบุคคลที่สร้างสรรค์และองค์กรต่างๆจากทั่วโลกตั้งแต่ปี 2008 โดยเมืองต่าง ๆ ได้รับการจัดอันดับโดยใช้ 70 ตัวชี้วัดจาก 6 หมวด ได้แก่ เศรษฐกิจการวิจัยและพัฒนา ปฏิสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรม ความน่าอยู่อาศัย สิ่งแวดแวดล้อม และความสามารถในการเดินทางเข้าถึง

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้มีคุณลักษณะเป็นมัลติมีเดีย ดูฉบับเต็มได้ที่นี่:

https://www.businesswire.com/news/home/20181017005307/en/

กรุงลอนดอนยังเป็นหนึ่งเดียว นิวยอร์กไต่อันดับขึ้นอย่างรวดเร็ว โตเกียวมีความแตกแยกในสาขาต่าง ๆ และปารีสกระเตื้องคืนมา

เมืองชั้นนำ 4 แห่งยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว โดยมีลอนดอน, นิวยอร์ก, โตเกียวและปารีสที่ดำรงตำแหน่งในอันดับที่หนึ่งถึงสี่เหมือนเดิม ลอนดอนยังคงนำหน้าต่อไป แถมยังได้คะแนนเพิ่มด้วยแรงผลักดันที่ยังไม่อ่อนแรงหลังจากกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในปี 2012 นอกจากนี้ลอนดอนยังได้ปรับปรุงหมวดหมู่ที่อ่อนแอที่สุดของตนก่อนหน้านี้ อย่างด้านความน่าอยู่อาศัย (Livability) และยังคงแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในด้านการมีปฏิสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม (Cultural Interaction)

ปัจจุบัน ในขณะที่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักรทำให้เกิดการเกลี่ยสมดุลของจุดแข็งในหลายประเภท แต่ก็ทำให้ลอนดอนมีโอกาสในการแสดงศักยภาพที่จะเปลี่ยนความท้าทายให้เป็นโอกาส ทำให้สามารถสานต่อความเป็นผู้นำ และก้าวต่อไปข้างหน้าในฐานะเมืองที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่สูงที่สุด

หลังจากที่วิกฤตการเงินของโลกได้ผ่านพ้นไป นิวยอร์กทำคะแนนได้สูงที่สุดภายในหนึ่งปีนับตั้งแต่เริ่มมีการจัดอันดับ GPCI เนื่องจากได้รับประโยชน์จากผลกระทบของการประเมินผลที่แข็งแกร่ง ในด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับสตาร์ทอัพ และความหลากหลายของตัวเลือกสถานที่ทำงาน นิวยอร์กยังดำรงตำแหน่งสูงสุดในด้านการวิจัยและพัฒนา และเศรษฐกิจ เนื่องจากผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นในอัตราภาษีนิติบุคคล ผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นต่อการเติบโตของ GDP ในสหรัฐฯ เนื่องจากความขัดแย้งทางการค้าอาจส่งผลต่อการจัดอันดับในอนาคตของนิวยอร์กและสภาพแวดล้อมและความน่าอยู่อาศัยยังคงเป็นจุดอ่อนที่สำคัญ โตเกียวซึ่ง ซึ่งติดอยู่ใน 10 อันดับแรกในทุกด้าน ยกเว้นด้านสิ่งแวดล้อม ไต่ขึ้นสู่ท็อป 10 เป็นครั้งแรกในด้านความน่าอยู่อาศัย ด้วยการปรับปรุงด้านเวลาการทำงานที่ดีขึ้น โตเกียวมีคะแนนเพิ่มขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 2015 แต่ยังมีความมุ่งมั่นในการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศค่อนข้างน้อย โดยตกจากอันดับที่ 12 ไปสู่อันดับที่ 29 ในด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ เช่นเดียวกับลอนดอนในปี 2012 โตเกียวเองก็หวังว่าจะสร้างคะแนนก่อนและหลังการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมในปี 2020 สำหรับ ปารีส หลังจากตกไปอยู่ที่อันดับที่สี่ เพราะมีการโจมตีของผู้ก่อการร้ายหลายครั้งในปี 2015 ก็เริ่มฟื้นตัวขึ้นในด้านคะแนนรวม ซึ่งรวมทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นด้วย  เมื่อมาถึงตอนนี้ที่ปารีสโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ ปี 2024 ได้ถูกประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ ปารีสน่าจะต้องแข่งขันกับโตเกียวเพื่อการเติบโตที่อิงจากโอลิมปิกเกมส์

ไฮไลท์อื่น ๆ (เมืองตั้งแต่อันดับที่ 5 ลงไป)

  • สิงคโปร์ (# 5) ซึ่งเป็นเมืองที่มีความแข็งแกร่งทางด้านเศรษฐกิจเสรี อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล และการประชุมระหว่างประเทศ ตอนนี้อยู่ที่อันดับแรกของโลกในด้านความพึงพอใจในการทำงานของพนักงาน และเป็นอันดับหนึ่งในเอเชียสำหรับสภาพแวดล้อมที่เหมาะสำหรับสตาร์ตอัพ ยอดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศและในจำนวนผู้อยู่อาศัยในสิงคโปร์จากต่างประเทศ ทำให้สิงคโปร์กลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศชั้นนำของเอเชีย

  • อัมสเตอร์ดัม (# 6) ยังคงได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่เป็นมิตรในเชิงที่มีความพร้อมด้านเทคโนโลยีสำหรับการทำธุรกิจ เมืองนี้อยู่ในอันดับหนึ่งในด้านความเตรียมพร้อมด้านไอซีทีและเป็นอันดับ 8 ในด้านสภาพแวดล้อมสำหรับสตาร์ตอัพ และได้รับการประเมินว่าเป็นเมืองที่ให้คุณภาพชีวิตที่ดีเยี่ยม รวมทั้งการเป็นอันดับที่สองในด้านความพึงพอใจในชีวิตของพนักงาน ซึ่งเป็นรองแค่สิงคโปร์เท่านั้น อัมสเตอร์ดัมและเมืองใกล้เคียงอย่าง แฟรงค์เฟิร์ต (# 15) ยังได้ถูกจันลำดับให้อยู่ในอันดับต้น ๆ ในด้านการเข้าถึง (อันดับโดยรวมที่อันดับ 6)

  • โซล (#7) ยังอยู่ในอันดับต้น ๆ ด้านการวิจัยและพัฒนาอีกครั้ง โดยอยู่ที่อันดับที่สามในด้านจำนวนนักวิจัย อันดับที่ห้าในด้านการใช้จ่ายเพื่อการวิจัยและพัฒนา และอันดับที่สองในด้านจำนวนสิทธิบัตร ในด้านสิ่งแวดล้อม โซลเป็นผู้นำทุกเมืองในเอเชียในด้านความมุ่งมั่นในการดำเนินงานด้านสภาพภูมิอากาศ (อยู่อันดับที่ 14 โดยรวม) และอัตราการรีไซเคิลขยะ (อันดับที่ 1)

  • เบอร์ลิน (# 8) ประสบความสำเร็จในการจัดอันดับสูงสุดในด้านความน่าอยู่อาศัย และอยู่ในอันดับหกในด้านการมีส่วนร่วมทางวัฒนธรรม เพราะมีโอกาสที่มากมายในด้านนี้ เบอร์ลินมีจุดแข็งด้านสิ่งแวดล้อม โดยเป็นอันดับหนึ่งในยุโรป (อันดับที่สี่โดยรวม) ในด้านอัตราการรีไซเคิลขยะ (Waste Recycle Rate) และเป็นอันดับหนึ่งใน 10 อันดับแรก (อันดับห้าโดยรวม) ในด้านความครอบคลุมในการใช้พลังงานเขียว (Green Coverage)

  • ฮ่องกง (# 9) อยู่ในอันดับที่ 5 โดยรวมในหมวดเศรษฐกิจ นโยบายที่เป็นมิตรกับธุรกิจทำให้เมืองนี้เป็นอันดับหนึ่งในด้านเสรีภาพทางเศรษฐกิจ และเป็นอันดับสองในด้านอัตราภาษีนิติบุคคล และเพราะการมีท่าเรือที่มีประสิทธิภาพสูงทำให้ฮ่องกงเป็นอันดับแรกในการขนส่งแบบ International Freight Flows และเป็นอันดับหนึ่งในเอเชีย (อันดับสามโดยรวม) ในด้านมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

  • ซิดนีย์ (# 10) อยู่อันดับที่ห้าในด้านเสรีภาพทางเศรษฐกิจ และอันดับที่เจ็ดในด้านความหลากหลายของทางเลือกในด้านสถานที่ทำงาน นอกจากนี้ซิดนีย์ยังเป็นเลิศด้านสิ่งแวดล้อม เป็นอันดับหนึ่งในกลุ่ม GPCI ท็อป 10 คุณภาพอากาศที่ดีเยี่ยมของซิดนีย์ได้รับการจัดอันดับเป็นอันดับหนึ่งในด้านความเข้มข้นของ SO2 และ NO2 และอันดับสี่ในด้านความเข้มข้นของ SPM นอกจากนี้ซิดนีย์อยู่ในอันดับที่หกในด้านความมุ่งมั่นในการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ

ดูเวอร์ชันต้นฉบับที่ businesswire.com: https://www.businesswire.com/news/home/20181017005307/en/

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม:

มูลนิธิ Mori Memorial Foundation

สถาบันด้านยุทธศาสตร์การจัดการชุมชนเมือง Institute for Urban Strategies

Peter Dustan + 81-3-6406-6800

แฟ็กซ์ : + 81-3-3578-7051

info@mori-m-foundation.or.jp

http://mori-m-foundation.or.jp/english/ius2/gpci2/

หรือ

สำหรับสื่อจากต่างประเทศติดต่อ

Weber Shandwick

Reina Matsushita / Kaya Tanabe,

โทร: + 81- (0) 80-2375-0295 / +81 (0) 90-7726-7027

อีเมล: moribldg@webershandwick.com

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.

Do NOT follow this link or you will be banned from the site!