Logo

Project Management Institute ประกาศชื่อ 50 โครงการที่ทรงอิทธิพลที่สุดในรอบ 50 ปี

Category: General News
Posted Oct 8, 2019 10:19 (GMT +7)

ตั้งแต่โครงการตึกระฟ้า ไปจนถึงเทคโนโลยีล้ำยุค และการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ PMI เน้นย้ำความพยายามที่แสนพิเศษซึ่งกำหนดนิยามใหม่ให้กับโลกของเรา

ฟิลาเดลเฟีย--(BUSINESS WIRE)--07 ตุลาคม 2562

วันนี้ Project Management Institute (PMI) Project Management Institute (PMI) ประกาศชื่อโครงการ 50 โครงการที่ทรงอิทธิพลและเป็นที่จดจำมากที่สุดในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาในการจัดอันดับโครงการที่ทรงอิทธิพลที่สุดที่จัดทำโดยสถาบัน ซึ่งเป็นการจัดอันดับครั้งแรกโดย PMI เพื่อเฉลิมฉลองให้กับโครงการต่าง ๆ ที่สร้างผลกระทบในวงกว้างสูงสุดตลอดเวลา 50 ปีที่ผ่านมา และสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการจัดการโครงการที่ช่วยเปลี่ยนแนวคิดต่าง ๆ ให้กลายเป็นจริง

การจัดอันดับโครงการที่ทรงอิทธิพลสูงสุดเป็นการแสดงการยกย่องโครงการต่าง ๆ ที่พลิกโฉมอุตสาหกรรมและโครงสร้างในการทำธุรกิจไปอย่างสิ้นเชิง ครอบคลุมตั้งแต่ด้านเทคโนโลยีไปจนถึงสุขภาพ ระบบโครงสร้างพื้นฐานไปจนถึงสถาปัตยกรรม และการเงินไปจนถึงความบันเทิง โครงการที่ได้รับการยกย่องประกอบด้วยโครงการต่าง ๆ ที่เป็นที่จดจำของผู้คน อย่างเช่นโครงการอะพอลโล 11 โครงการเครื่องบิน Boeing 747® และโครงการจีโนมมนุษย์ รวมถึงความสำเร็จในการก่อสร้างอาณาจักรใต้ดินอย่างโครงการอุโมงค์เมล็ดพันธุ์พืชแห่งสฟาลบาร์ในประเทศนอร์เวย์ และโครงการสนามโซลาร์กลางทะเลทรายเถิงเก๋อหลี่ของประเทศจีน ส่วนโครงการที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่อันดับแรกได้แก่โครงการพัฒนาระบบเวิลด์ไวด์เว็บ

โครงการที่ได้รับการยกย่องผ่านการคัดเลือกจากโครงการที่สร้างผลกระทบในวงกว้างต่าง ๆ มากกว่า 1,000 โครงการ โดยผู้นำในคอมมิวนิตีการจัดการโครงการทั่วโลกที่ประกอบด้วยผู้นำและสมาชิกจาก PMI นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวม 400 คน การคัดเลือกในรอบสุดท้าย ซึ่งดำเนินการโดยทีมที่เป็นผู้นำทางความคิดของ PMI ได้ให้ภาพสะท้อนที่สร้างแรงบันดาลใจต่อสิ่งที่โครงการต่าง ๆ ได้สร้างให้เกิดขึ้น และบทบาทสำคัญของโครงการต่อการสร้างโลกปัจจุบันของเรา

“โครงการเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าการจัดการโครงการได้เปลี่ยน กำลังเปลี่ยน และจะเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง โครงการเหล่านี้สะท้อนวิสัยทัศน์ของ PMI ที่ให้ความสำคัญกับการดำเนินการโครงการที่เป็นเลิศ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการเผชิญกับความท้าทายและโอกาสแห่งอนาคต" Sunil Prashara ประธานและซีอีโอของ Project Management Institute กล่าว”

การจัดอันดับครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองครบคอบปีที่ 50 ของ PMI เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญในบทบาทของการจัดการโครงการที่มีส่วนในความสำเร็จของโครงการต่าง ๆ ตลอดห้าทศวรรษที่ผ่านมา รวมถึงเฉลิมฉลองให้กับทิศทางของสายอาชีพนี้ในการเดินหน้าสู่อนาคต นอกจากการจัดอันดับดังกล่าว PMI ยังได้เผยรายชื่อโครงการที่ทรงอิทธิพลสูงสุด 10 อันดับแรกใน 14 ประเภทซึ่งแบ่งตามภูมิภาคและอุตสาหกรรมอีกด้วย

ดูรายชื่อโครงการที่ทรงอิทธิพลสูงสุดทั้งหมด และโครงการที่ทรงอิทพลสูงสุด 10 อันดับแรกแบ่งตามอุตสาหกรรมและภูมิภาค ได้ที่ pmi.org/most-influential-projects รวมถึงนิตยสารที่ได้รับรางวัลอย่าง PM Network® ในฉบับพิเศษ

โครงการที่ทรงอิทธิพลที่สุด 50 อันดับแรก

  1. โครงการเวิลด์ไวด์เว็บ – สำหรับความสำเร็จในการเชื่อมโยงทุกคนเข้ากับทุกสิ่งทุกอย่าง
  2. โครงการอะพอลโล 11 – สำหรับความสำเร็จในการพิสูจน์ว่าการจัดการความเสี่ยงและความมุ่งมั่นทะเยอทะยานสามารถเปลี่ยนสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้
  3. ระบบ Intel® 4004 Microprocessor – สำหรับความสำเร็จในการสร้างการเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ให้กับผู้คนอย่างเท่าเทียม*
  4. สกุลเงินยูโร – สำหรับความสำเร็จในการริเริ่มใช้เงินสกุลใหม่ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
  5. โครงการจีโนมมนุษย์ – สำหรับความสำเร็จในการยกระดับมาตรฐานเพื่อปลดล็อคโครงสร้างพันธุกรรมของมนุษย์ และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ด้านการแพทย์ เทคโนโลยีชีวภาพ และวิทยาศาสตร์ชีวภาพ
  6. งาน Alibaba® Singles Day – สำหรับความสำเร็จในการจัดงานวันอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในโลก และการเปลี่ยนแปลงวิธีการซื้อสินค้าของผู้คน*
  7. รถยนต์ Prius® – สำหรับความสำเร็จในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์สู่อนาคตที่มีความยั่งยืนยิ่งขึ้น*
  8. คอนเสิร์ต Live Aid® – สำหรับความสำเร็จในการสร้างมาตรฐานใหม่เกี่ยวกับขนาดของความยิ่งใหญ่และรูปแบบของจัดงานการกุศลที่มีผู้มีชื่อเสียงเข้าร่วมจำนวนมาก*
  9. แพลตฟอร์มการเงินระดับจุลภาคบนมือถือ M-Pesa® – สำหรับความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีมือถือสุดล้ำ ซึ่งช่วยให้ประเทศเคนยาสามารถสร้างระบบเศรษฐกิจที่ทันสมัยได้แบบก้าวกระโดด และริเริ่มการปฎิวัติระบบการเงินการธนาคาร*
  10. อุโมงค์เมล็ดพันธุ์พืชแห่งสฟาลบาร์ – สำหรับความสำเร็จในการสร้างหลักประกันแหล่งอาหารของโลกที่ยอดเยี่ยมที่สุด
  11. ระบบสตรีมมิง Netflix® – สำหรับความสำเร็จในการพิสูจน์ว่าโครงการเพียงโครงการเดียวสามารถพลิกโฉมบริษัท อุตสาหกรรม และพฤติกรรมในการรับชมสื่อของผู้คนทั่งโลก*
  12. โทรศัพท์มือถือ DynaTAC 8000x™ – สำหรับความสำเร็จในการเชื่อมโยงโทรศัพท์เข้ากับผู้คน ไม่ใช่สถานที่*
  13. ระบบสั่งงานบริการด้วยเสียง Alexa® – สำหรับความสำเร็จในการทำให้ระบบควบคุมคอมพิวเตอร์ด้วยเสียงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน*
  14. งานสัปดาห์แฟชันแห่งปารีส – สำหรับความสำเร็จในการเปลี่ยนโชว์ของอุตสาหกรรมที่ธรรมดา ๆ ให้เป็นงานที่ทั่วโลกต้องจับตามอง
  15. ตึกบุรจญ์เคาะลีฟะฮ์– สำหรับความสำเร็จในการสร้างตึกสูง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความหลากหลายทางเศรษฐกิจในตะวันออกกลาง
  16. โครงการ Walt Disney World® Resort – สำหรับความสำเร็จในการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับความบันเทิงที่มีความสมจริง และยกระดับมาตรฐานนั้นให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ*
  17. ระบบสืบค้น Google® – สำหรับความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงวิธีการคิดและเข้าใจข้อมูล*
  18. โครงการเส้นทางสายไหม – สำหรับความสำเร็จในการความพยายามก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ใหญ่ที่สุดที่เคยเกิดขึ้นบนโลก ประกอบด้วยโครงการย่อย 1,814 โครงการและยังมีโครงการใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
  19. บิตคอยน์ – สำหรับความสำเร็จในการปักหมุดสกุลเงินคริปโทบนแผนที่ และให้กำเนิดเทคโนโลยีบล็อกเชน
  20. เทคโนโลยี MRI – สำหรับความสำเร็จในการปฏิวัติวงการแพทย์ด้วยวิธีการที่ไม่รุกล้ำร่างกาย (noninvasive way)
  21. หนังสือ Harry Potter® – สำหรับความสำเร็จในการทำให้การอ่านหนังสือเป็นเรื่องเท่ และนั่นเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของเวทมนต์*
  22. เครื่องบิน Boeing 747® – สำหรับความสำเร็จในการทำให้โลกแคบลงด้วยการพัฒนาเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ขึ้นเป็นครั้งแรก*
  23. เครื่องเล่นเพลง iPod® – สำหรับความสำเร็จในฐานะแกดเจ็ตที่เป็นประตูสู่จักรวาล iUniverse*
  24. ระบบสำรองพลังงาน Hornsdale – สำหรับความสำเร็จในการแสดงให้เห็นว่าแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เพียงหนึ่งชิ้นสามารถปฏิวัติระบบพลังงานหมุนเวียนได้
  25. คณะกรรมการเพื่อความเป็นเอกภาพและปรองดองแห่งรวันดา – สำหรับความสำเร็จในการปูทางสู่การฟื้นฟูและการกอบกู้ชาติท่ามกลางความเจ็บปวด
  26. สถานีอวกาศนานาชาติ – สำหรับความสำเร็จในการแสดงให้เห็นว่าการสำรวจอวกาศอยู่เหนือเรื่องการเมือง
  27. การขยายคลองปานามา – สำหรับความสำเร็จในการขยายขนาดคลองส่งน้ำอายุร้อยปี เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการขนส่งในโลกยุคใหม่
  28. โครงการต่อต้านกำจัดโรคโปลิโอสากล – สำหรับความสำเร็จในการเป็นผู้นำโครงการด้านสาธารณสุขที่ใหญ่ที่สุดของโลก และทำให้การระบาดของโรคที่คร่าชีวิตผู้คนลดลง
  29. เครื่องเล่นวิดีโอเกม Atari 2600™ – สำหรับความสำเร็จในการนำประสบการณ์การเล่นเกมอาร์เคดมาสู่ครัวเรือนทั่วโลก*
  30. ผังแม่บทกราวด์ซีโร – สำหรับการช่วยให้ชาวเมืองและชาติได้เยียวยา ระลึกถึง และลุกขึ้นยืนได้อีกครั้ง
  31. ระบบ Aadhaar – สำหรับความสำเร็จในการใช้ไบโอเมตริกซ์พลิกโฉมระบบการติดต่อสื่อสารระหว่างชาวอินเดียกับรัฐบาล
  32. ฟาร์มกังหันลมกลางทะเล Vindeby – สำหรับความสำเร็จในการแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดที่ไม่อยู่บนบก
  33. รถโดยสารด่วนพิเศษแห่งเมืองกูรีตีบา – สำหรับความสำเร็จในการจุดประกายในการปฏิวัติระบบการเดินทางในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก
  34. ระบบติดตามพัสดุ COSMOS™ – สำหรับความสำเร็จในการเปิดช่องระบายในอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ ด้วยระบบติดตามพัสดุแบบเรียลไทม์สำหรับผู้บริการจัดส่งสินค้าแบบด่วน*
  35. โครงการหุบเขาสวัต – สำหรับความสำเร็จในการสร้างการศึกษาและสร้างพลังให้กับเด็กผู้หญิงในประเทศที่ผู้นำเคยถูกโจมตีเกี่ยวกับการให้สิทธิในเรื่องดังกล่าว
  36. สารานุกรมออนไลน์ Wikipedia® – สำหรับความสำเร็จในการเจาะลึกแหล่งรวมความรู้ของโลก ด้วยสารานุกรมออนไลน์ที่เผยแพร่ในหลายภาษา และเกิดจากความร่วมมือที่สำคัญ*
  37. ภาพยนตร์ Star Wars® – สำหรับความสำเร็จในการนำเสนอสเปเชียลเอฟเฟกต์รูปแบบใหม่ และเชื่อมโยงแนวคิดในการสร้างภาพยนตร์ชุดระดับบล็อกบลัสเตอร์ ขณะที่พาผู้ชมท่องไปสู่จักรวาลอันไกลโพ้น*
  38. โครงการ Project Tiger – สำหรับความสำเร็จในการช่วยเหลือเสือจากการสูญพันธุ์จากป่า
  39. โครงการแยกเกลือออกจากน้ำทะเลเมืองโซเรก – สำหรับความสำเร็จในการเติมความชุ่มชื้นให้ผืนทะเลทรายที่แห้งแล้งด้วยวิธีแก้ปัญหาที่ยั่งยืน
  40. เด็กหลอดแก้วคนแรกของโลก – สำหรับความสำเร็จในการสร้างปาฏิหารย์ทางการแพทย์ยุคใหม่
  41. โครงการ Chernobyl Cleanup – สำหรับความสำเร็จในการบรรเทาหายนะจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เลวร้ายที่สุดของโลก ถึงสองครั้ง
  42. โครงการ E-Estonia – สำหรับความสำเร็จในฐานะประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลประเทศแรกของโลก
  43. เกมอินเทอร์แอคทีฟ World of Warcraft® – สำหรับความสำเร็จในการนำประสบการณ์การเล่นวิดีโอเกมไปสู่ขั้นใหม่*
  44. เครื่องชนอนุภาคแฮดรอนขนาดใหญ่ – สำหรับความสำเร็จในการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ครั้งใหญ่ ซึ่งช่วยนักฟิสิกส์ถอดรหัสจักรวาล
  45. โครงการ TGV – สำหรับความสำเร็จในการริเริ่มการพัฒนารถไฟความเร็วสูงของยุโรปได้อย่างปลอดภัย
  46. บริการทางการศึกษา Khan Academy® – สำหรับความสำเร็จในการแสดงให้เห็นถึงโอกาสที่มากมายที่ได้จากการเรียนรู้ออนไลน์*
  47. ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ Watson® – สำหรับความสำเร็จในการนำปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้แบบ machine learning มาสู่กระแสหลักของโลก*
  48. โครงการสนามโซลาร์กลางทะเลทรายเถิงเก๋อหลี่ – สำหรับความสำเร็จในการสร้างสิ่งมหัศจรรย์ของโลกชิ้นใหม่ของจีนในรูปแบบของสนามโซลาร์
  49. โครงการ Operation Flood – สำหรับความสำเร็จในการเปลี่ยนอินเดียเป็นแหล่งผลิตนมที่ใหญ่ที่สุดของโลก และช่วยเป็นพื้นฐานระบบเศรษฐกิจของประเทศ
  50. โรงอุปรากรซิดนีย์ – สำหรับความสำเร็จในฐานะสถาปัตยกรรมที่สร้างนิยามใหม่ให้กับเมือง

เกี่ยวกับ Project Management Institute (PMI)

Project Management Institute (PMI) เป็นสมาคมชั้นนำของโลกสำหรับผู้ประกอบอาชีพด้านการจัดการโครงการและพอร์ตโฟลิโอ เราได้สร้างบุคลากรมืออาชีพมาแล้วกว่า 3 ล้านคนทั่วโลกผ่านการสนับสนุน ความร่วมมือ การศึกษา และการวิจัยในระดับโลกให้กับโครงการ The Project Economy ระบบเศรษฐกิจที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งการทำงานงานและบุคคลจะถูกกำหนดตามโครงการ สมาคมกำลังเดินหน้าสู่การเฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 50 ในปี 2562 นี้ ซึ่งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา เราได้ทำปฏิบัติงานในเกือบทุกประเทศทั่วโลกเพื่อสร้างความก้าวหน้าในอาชีพ ยกระดับความสำเร็จของหน่วยงาน และและสร้างความเติบโตในอาชีพผ่านมาตรฐาน การรับรอง ชุมชน ทรัพยากร เครื่องมือ การวิจัยทางวิชาการ การตีพิมพ์ คอร์สการพัฒนามืออาชีพ และโอกาสต่าง ๆ จากการร่วมมือเป็นเครือข่าย โดย ProjectManagement.com ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว PMI ได้สร้างชุมชนออนไลน์ที่เป็นแหล่งรวมทรัพยากรและเครื่องมือดีกว่าทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ เครือข่ายที่ใหญ่ขึ้นและมุมมองที่กว้างกว่า เยี่ยมชมเราได้ที่ www.PMI.orgwww.projectmanagement.comwww.facebook.com/PMInstitute และติดตามเราทาง Twitter ได้ที่ @PMInstitute.

*ชื่อผลิตภัณฑ์ โลโก้ และตราสินค้าทั้งหมดเป็นทรัพย์สินของเจ้าของที่เกี่ยวข้อง

ดูเนื้อหาต้นฉบับที่ businesswire.comhttps://www.businesswire.com/news/home/20191007005252/en/

ติดต่อ:

Rachael Ballard
443-618-7014

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.