Logo

EV Growth บรรลุเป้าเงินทุนที่ 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Category: Finance
Posted Jan 2, 2020 15:49 (GMT +7)

  • บริษัททำได้ตามเป้า 250 ล้านดอลลาร์ (hard cap)
  • ระดมทุนบรรลุเป้าหมาย 250 ล้านดอลลาร์  หลังจากบรรลุเป้าหมายเบื้องต้น 150 ล้านดอลลาร์
  • มีแผนการปรับใช้เงิน 325 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับการเริ่มต้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งรวม active funds ทั้งในระยะเริ่มต้นและระยะการเติบโต (seed and growth stage)

สิงคโปร์--(BUSINESS WIRE)--31 ธ.ค. 2563

EV Growth ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่มีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ได้ประสบความสำเร็จอย่างมากในการระดมทุนครั้งแรกที่ 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายเบื้องต้นที่ 150 ล้านดอลลาร์ของบริษัท การประสบความสำเร็จครั้งสำคัญครั้งนี้เป็นผลมาจากการที่บริษัทได้รวมเอาบริษัท  Limited Partners  (LPs) ซึ่งรวมถึงสำนักงานสาขาหลายแห่งในเอเชียและกองทุนความมั่งคั่งที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียสองแห่งเอาไว้ด้วยกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้มีคุณสมบัติเป็นมัลติมีเดีย ดูฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.businesswire.com/news/home/20191230005362/en/

EV Growth team. (Photo: Business Wire)

ทีม EV Growth (รูปภาพ: Business Wire)

เปิดตัวในเดือนมีนาคม 2561 EV Growth เป็น บริษัท ร่วมทุนระหว่าง East Ventures, SMDV และ Yahoo! Japan Capital ลที่มุ่งเน้นการจัดหาทุนเพื่อการเติบโตให้กับบริษัทสตาร์ทอัพในอินโดนีเซียและประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้บริษัทนำโดยหุ้นส่วนสามราย ได้แก่ Willson Cuaca จาก East Ventures, Roderick Purwana จาก SMDV และ Shinichiro Hori จาก Yahoo! Japan Capital

EV Growth ได้ลงทุนในภาคต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งบางส่วนของการลงทุนล่าสุดรวมถึง:

  • Edutech Ruangguru นำโดย อินโดนีเซีย จำนวน 150 ล้านสหรัฐ รอบ Series C
  • Sociolla นำโดย อินโดนีเซีย จำนวน 40 ล้านสหรัฐ รอบ Series D
  • Shopback รอบคืนเงินในภูมิภาครอบ 45 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • Warung Pintar ล้านรอบอินโดนีเซียห่วงโซ่อุปทานสหรัฐโลจิสติกจำนวน 27.5 ล้านเหรียญสหรัฐ รอบ Series B
  • Waresix ขนส่งและแพลตฟอร์มคลังสินค้าของอินโดนีเซีย จำนวน 14.5 ล้านเหรียญสหรัฐ Series A

รอบอื่น ๆ ที่สำคัญ ได้แก่ รอบล่าสุดของสองยูนิคอร์นของอินโดนีเซียได้แก่  Tokopedia และ Traveloka, ร่วมด้วย Koinworks  ซึ่งให้สินเชื่อ SME ในอินโดนีเซีย Fore Coffee คอฟฟี่เชนแบบออนไลน์ไปสู่ออฟไลน์และ IDN Media บริษัทชั้นนำด้านสื่อของอินโดนีเซีย .

ปัจจุบัน EV Growth ได้ใช้จ่ายมากกว่าร้อยละ 50 เปอร์เซ็นต์ของเงินทุนทั้งหมดใน 20 ข้อเสนอ โดยร้อยละ 80 ของบริษัทในพอร์ตของ EV Growth เป็นบริษัทจากอินโดนีเซีย ซึ่งมีเงินทุน IRR อยู่ที่ร้อยละ 36

Willson Cuaca หุ้นส่วนผู้จัดการของ EV Growth และผู้ร่วมก่อตั้ง East Ventures กล่าวว่า“ ปัจจุบันกำลังเกิดจุดเปลี่ยนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเราโชคดีที่ได้มาอยู่จุดนี้อย่างรวดเร็ว ประสบการณ์การดำเนินงานของบริษัท ความสามารถในการบรรลุข้อตกลง ความรู้ในท้องถิ่น และเครือข่ายระดับภูมิภาคช่วยให้เราได้รับข้อเสนอที่ดีที่สุดในภูมิภาค เราวางแผนที่จะปรับใช้เงิน 325 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับบริษัทสตาร์ทอัพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งรวมเงินทุนที่แอคทีฟอยู่ ที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นและและในระยะการเติบโต”

ด้วยการมีกองทุนสองกองทุน East Ventures จึงสนับสนุนระบบนิเวศสตาร์ตอัพ ตัวอย่างเช่น East Ventures เป็นผู้สนับสนุน Ruangguru มาเป็นเวลานานโดยที่ Willson Cuaca เป็นสมาชิกคณะกรรมการตั้งแต่เริ่มต้นและเข้าร่วมในรอบเมล็ดพันธุ์ (seed stage) ของ บริษัท ในปี 2014 ทั้งนี้ East Ventures ให้การช่วยเหลือในรอบการติดตามและสนับสนุนเพิ่มเติมผ่าน EV Growth โดยการลงทุนในรอบ 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐรอบ Series C

“ เราภูมิใจที่มี East Ventures เป็นพันธมิตรของเรา Willson Cuaca จาก EV Growth เชื่อมั่นในตัวเราตั้งแต่เริ่มต้นและให้เงินทุนระยะเมล็ดพันธุ์แก่เราในปี 2014 เราขอขอบคุณที่ EV Growth V สนับสนุนเราและมีส่วนร่วมในรอบ 150 ล้านเหรียญสหรัฐล่าสุดของเรา  เรายังคงแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่แข็งแกร่งต่อ East Ventures และมุ่งหวังที่จะทำงานร่วมกับพวกเขาในการไปสู่ความสำเร็จที่สูงขึ้น "Adamas Belva Syah Devara ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Ruangguru กล่าวเพิ่มเติม

เกี่ยวกับ EV Growth

EV Growth เป็นการร่วมทุนระหว่าง East Ventures, SMDV และ Yahoo! Japan Capital ที่มุ่งเน้นการจัดหาเงินทุนเพื่อการเติบโตให้กับบริษัทสตาร์ทอัพในอินโดนีเซียและที่อื่น ๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยการมุ่งเน้นอุตสาหกรรมที่ไม่เฉพาะเจาะจง โดย EV Growth เป็นหนึ่งในเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดของ บริษัทและพันธมิตรในภูมิภาค มีบริษัทในพอร์ตโฟลิโอมากกว่า 20 บริษัท นับตั้งแต่ปิดการระดมทุนครั้งแรกในเดือนเมษายน 2018

EV Growth มีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมช่องว่างในการระดมทุนเพื่อการเติบโตของ VC โดยมีเป้าหมายสูงสุดในการสร้างพอร์ตโฟลิโอที่มีความหลากหลายของผู้นำเอเชีย ความรู้ทางธุรกิจและผนวกรวมกับชื่อเสียงของ East Ventures ในฐานะหนึ่งใน VCs ชั้นนำที่มีพอร์ตการลงทุนเมล็ดพันธุ์และ Series A ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาครวมถึงประสบการณ์ที่ยาวนานของ Yahoo! Japan Capital rience ในอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตจึงทำให้ EV Growth มีการเข้าถึงแนวโน้มและโอกาสในอุตสาหกรรมที่ไม่มีใครเทียบได้

เกี่ยวกับ East Ventures

ก่อตั้งขึ้นในปี พ. ศ. 2552 East Ventures เป็นบริษัทร่วมทุนภาคต้นที่ไม่เฉพาะเจาะจง โดยบริษัทได้ให้การสนับสนุนมากกว่า 170 บริษัท ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีอยู่ทั่ว อินโดนีเซีย, สิงคโปร์, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, ไทย และเวียดนาม

East Ventures เป็นผู้ที่เชื่อในระบบนิเวศสตาร์ทอัพในอินโดนีเซีย เป็นผู้ลงทุนรายแรกของบริษัทยูนิคอร์นในอินโดนีเซียสองแก่ง ได้แก่ Tokopedia และ Traveloka และยังรวมถึงบริษัทที่มีชื่อเสียงอื่น ๆ ในพอร์ทการลงทุน ได้แก่ Mercari, Warung Pintar, Fore Coffee, Disdus (ถูกซื้อโดย Groupon), Kudo (ถูกซื้อโดย Grab), Loket (ถูกซื้อโดย Gojek), Tech in Asia, Omise, IDN Media, Ruangguru, MokaPOS, ShopBack และ CoHive

เพื่อสนับสนุนและลงทุนในการพัฒนาระบบนิเวศของพวกเขา East Ventures  จึงได้จัดตั้งกองทุนเพื่อการเจริญเติบโตในปีพ. ศ. 2561 ชื่อว่า EV Growth และในปีต่อมา East Ventures ได้รับเลือกให้เป็นกองทุน VC ที่มีผลการดำเนินงานดีที่สุดในระดับโลกโดย Preqin และเป็นนักลงทุนที่มีส่วนร่วมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินโดนีเซียมากที่สุด

ดูเวอร์ชั่นต้นฉบับบน businesswire.com: https://www.businesswire.com/news/home/20191230005362/en/

สำหรับสื่อ

Gladys Nathania, สื่อสัมพันธ์, East Ventures

โทรศัพท์: +62 81319301170, อีเมล์: Gladys@east.vc

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.